Page 235 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 235

quấn  nhẹ  một  miếng  vải  như  xà  rông.  Phía  trên
     mặc một chiếc áo chéo hở vai bên phải, ở hông bên
     phải  có  một  chiếc  túi  vải  để  đựng  đồ  lặt  vặt.  Bất
     chợt  có  khách  nhà  sư  phải  mặc  thêm  áo  cà  sa  ra
     ngoài.  Khi thọ thực và lễ bái Tam bảo  đều  mặc áo
     cà  sa.  Áo  này  là  một  tấm  vải  vàng  quấn  kín  phía
     bên  trái  thân,  vai  phải  để  trần.  Nhưng  khi  vái
     Tam  Bảo nhà sư còn thắt thêm  một băng vải màu
     vàng  ở  ngang  ngực  tượng  trưng  cho  bản  lĩnh  của
     đàn  ông.  Khi  ra  ngoài,  nhà  sư cũng  mặc  áo  cà  sa
     nhưng trùm toàn thân kín mít một màu vàng.
         Về  ăn  nói,  nhà  sư không  được  nói  nhanh,  cũng
     không được nói to, lòi lẽ khiêm nhường, cấm ngặt nói
     tục, chửi thề. Nhà sư không bao giò nói đùa. Khi tiếp
     các tín đồ Phật tử nhà sư không phải chắp tay như
     tín đồ Phật tử nhưng chân phải xếp lại hai bàn chân
     để phía sau, hai tay để trên đùi. Tỏ sự đồng ý nhà sư
     không  dùng  từ  bạt  (từ  dành  riêng  cho  nam  giới

     Khmer, đồng nghĩa vối từ văng trong tiếng Việt) mà
     dùng  từ pô.  Từ  này  có  gốc  từ  từ vẹ-ras  (quý)  trong
     tiếng  Pa-li.  Khi  có  điều  không  hài  lòng  nhà  sư
     thường từ chối.  Tuy  nhiên  khi  gặp  những  điều  oan
     uổng  đôi  với bản  thân  họ vẫn  thưa  lại  một cách  từ
     tốn không phải nhẫn nhục, chấp nhận.
         ơ  chùa,  vối  tư  cách  tăng  ni,  các  nhà  sư  tham
     gia  các  hoạt  động  tín  ngưỡng  của  cộng  đồng  dưới
     sự điều hành của vị sư cả  như:  cúng  ma,  cầu  siêu,
     chúc  phúc,  cúng cầu  an,  dạy học cho  người  mới tu
     và con em các gia đình trong phum.



     234
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240