Page 235 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 235
quấn nhẹ một miếng vải như xà rông. Phía trên
mặc một chiếc áo chéo hở vai bên phải, ở hông bên
phải có một chiếc túi vải để đựng đồ lặt vặt. Bất
chợt có khách nhà sư phải mặc thêm áo cà sa ra
ngoài. Khi thọ thực và lễ bái Tam bảo đều mặc áo
cà sa. Áo này là một tấm vải vàng quấn kín phía
bên trái thân, vai phải để trần. Nhưng khi vái
Tam Bảo nhà sư còn thắt thêm một băng vải màu
vàng ở ngang ngực tượng trưng cho bản lĩnh của
đàn ông. Khi ra ngoài, nhà sư cũng mặc áo cà sa
nhưng trùm toàn thân kín mít một màu vàng.
Về ăn nói, nhà sư không được nói nhanh, cũng
không được nói to, lòi lẽ khiêm nhường, cấm ngặt nói
tục, chửi thề. Nhà sư không bao giò nói đùa. Khi tiếp
các tín đồ Phật tử nhà sư không phải chắp tay như
tín đồ Phật tử nhưng chân phải xếp lại hai bàn chân
để phía sau, hai tay để trên đùi. Tỏ sự đồng ý nhà sư
không dùng từ bạt (từ dành riêng cho nam giới
Khmer, đồng nghĩa vối từ văng trong tiếng Việt) mà
dùng từ pô. Từ này có gốc từ từ vẹ-ras (quý) trong
tiếng Pa-li. Khi có điều không hài lòng nhà sư
thường từ chối. Tuy nhiên khi gặp những điều oan
uổng đôi với bản thân họ vẫn thưa lại một cách từ
tốn không phải nhẫn nhục, chấp nhận.
ơ chùa, vối tư cách tăng ni, các nhà sư tham
gia các hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng dưới
sự điều hành của vị sư cả như: cúng ma, cầu siêu,
chúc phúc, cúng cầu an, dạy học cho người mới tu
và con em các gia đình trong phum.
234