Page 237 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 237

ạ-tưn-nia  (ăn  trộm,  ăn  cắp),  mê-thun-nạ-thom
    (hành  dâm),  ôt-tạ-rê-mô-nú-să-tho  (nói  khoác  rằng
    mình đã đắc đạo). Nhà sư tự cởi áo cà sa. Nhà chùa
   cũng không lấy lại và cũng không ai dám nhận chiếc
    áo này bởi  lẽ  chiếc  áo  này  đã bị  hoen  ố,  sd  rằng  ai
    mặc  nó  sẽ bị xui xẻo.  Những  người buộc  phải  hoàn
    tục trở về với đòi thường dù giỏi giang đến mấy cũng
    không  nhận  được  sự  tin  cậy  của  cộng  đồng.  Họ
    thường mặc cảm với mọi người xung quanh, có người
    xấu hô còn bỏ quê đi sống ở nơi khác.
        Người  mới  hoàn  tục  theo  đúng  nghĩa  quang
    minh  chính  đại  được  người  trong  gia  đình  và  mọi
    người  trong phum,  so-rôc  gọi  là  on-tưt  (trí  thức).
    Nghiên cứu ngôn ngữ cho thấy từ on-tưt bắt nguồn
    từ  từ  bon-đưt  (từ  Pa-li)  chỉ  người  uyên  bác,  đọc
    thiên  kinh  vạn  quyển.  Từ bon-đưt  khi  thâm  nhập
    vào cộng đồng Khmer đã có sự tiếp biến,  dân  gian
    hóa qua một từ trung gian là bon-tưt và bây giò nó
    tương  đối  ổn  định  với  từ on-tưt  dùng  để  gọi  người
    mới  hoàn  tục.  Cả  ba  từ  này  từ nào  cũng  thể  hiện
    thái  độ  trọng  thị  của  người  gọi  và  vị  trí  cao  sang
    của  người  được  gọi.  Trong  những  người  hoàn  tục,
    có người được gọi từ này suốt đời, có người thì được
    gọi đến lúc tóc xanh hoặc lúc có vỢ. Việc được gọi là
    on-tưt không chỉ là niềm vinh hạnh riêng với người
    đi  tu  mà  còn là  niềm  vinh  hạnh  chung cho cả  gia
    đình và dòng tộc.
        Trong cộng đồng Khmer việc xuất gia, hoàn tục
    là  một  hiện  tượng  rất  tự  nhiên.  Rất  nhiều  người
    hoàn  tục  với  sự  hiểu  biết  của  mình  tham  gia  tích


    236
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242