Page 145 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 145

vũng lớn, nước sâu lại rộng, ngoài có các núi ngăn che, không
            có ba đào ồ ạt, những ghe tàu qua lại gặp sóng to gió lớn hay đậu
            nghỉ noi đây". Tài liệu của Bồ Đào Nha đầu thế kỉ 19 cũng
            cho biết:  "Các tàu có trọng tải lớn không thể vào sông Hội An
            nên phải dỡ hàng ở Đà Năng", và  "vịnh Đà Năng có thể tiếp
            nhận những tàu buôn lớn nhất và là một hải cảng rất thuận lợi".

                Nhận thấy noi đây có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an
            nguy  của  kinh  đô  Huế,  các  vưong  triều  Nguyễn  đã  coi
            cảng Đà Nẵng là một quân cảng quan trọng.  Họ đã cho
            xây dựng ở đây một hệ thống phòng thủ khá kiên cố, trang
            bị vũ khí mạnh. Vói hệ thống ấy, vào năm 1858-1859 quan
            quân triều đình đã anh dũng chiến đấu, ngăn chặn được
            cuộc tiến công rầm rộ của Liên quân Pháp - Bồ do Đô đốc
            Rigault de Genouilly chỉ huy, vói ý đồ đánh nhanh thắng

            nhanh thẳng vào kinh thành Huế.
                Năm  1887,  một  năm  trước  khi  Đà  Năng  trở  thành
            nhượng  địa,  đã  có  623  chuyến  tàu  của  Pháp,  Anh,  Đức,
            Đan  Mạch...  ghé  cảng,  và  719  chuyến  tàu  ròi  Đà  Năng
            mang theo nhiều tấn hàng.  Điều đó cho thấy hoạt động
            thưong mại  qua cảng Đà  Năng từ cuối  thế kỉ  19  đă  khá
            sầm uất.

                Tói  năm  1905,  cảng  bắt  đầu  được  cải  tạo,  và  đến
            khoảng  1933-1935  thì  cảng Đà  Năng  đã  tưong  đối  hoàn
            chỉrứi và bước vào giai đoạn phát triển.

                 Ngày  nay  cảng  Đà  Năng  được  xếp  vào  hạng  cảng
            biển loại I  cấp  quốc  gia, bao  gồm hai khu cảng chúứi là
            Xí nghiệp Cảng Tiên Sa và Xí nghiệp Cảng Sông Hàn, vói


              144
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150