Page 145 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 145
vũng lớn, nước sâu lại rộng, ngoài có các núi ngăn che, không
có ba đào ồ ạt, những ghe tàu qua lại gặp sóng to gió lớn hay đậu
nghỉ noi đây". Tài liệu của Bồ Đào Nha đầu thế kỉ 19 cũng
cho biết: "Các tàu có trọng tải lớn không thể vào sông Hội An
nên phải dỡ hàng ở Đà Năng", và "vịnh Đà Năng có thể tiếp
nhận những tàu buôn lớn nhất và là một hải cảng rất thuận lợi".
Nhận thấy noi đây có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an
nguy của kinh đô Huế, các vưong triều Nguyễn đã coi
cảng Đà Nẵng là một quân cảng quan trọng. Họ đã cho
xây dựng ở đây một hệ thống phòng thủ khá kiên cố, trang
bị vũ khí mạnh. Vói hệ thống ấy, vào năm 1858-1859 quan
quân triều đình đã anh dũng chiến đấu, ngăn chặn được
cuộc tiến công rầm rộ của Liên quân Pháp - Bồ do Đô đốc
Rigault de Genouilly chỉ huy, vói ý đồ đánh nhanh thắng
nhanh thẳng vào kinh thành Huế.
Năm 1887, một năm trước khi Đà Năng trở thành
nhượng địa, đã có 623 chuyến tàu của Pháp, Anh, Đức,
Đan Mạch... ghé cảng, và 719 chuyến tàu ròi Đà Năng
mang theo nhiều tấn hàng. Điều đó cho thấy hoạt động
thưong mại qua cảng Đà Năng từ cuối thế kỉ 19 đă khá
sầm uất.
Tói năm 1905, cảng bắt đầu được cải tạo, và đến
khoảng 1933-1935 thì cảng Đà Năng đã tưong đối hoàn
chỉrứi và bước vào giai đoạn phát triển.
Ngày nay cảng Đà Năng được xếp vào hạng cảng
biển loại I cấp quốc gia, bao gồm hai khu cảng chúứi là
Xí nghiệp Cảng Tiên Sa và Xí nghiệp Cảng Sông Hàn, vói
144