Page 144 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 144

cho tàu để vô hiệu hóa bom mìn và thuỷ lôi, giải phóng
       được  17 cửa  luồng  lạch,  trên 50  km  đường  sông,  đường
       biển, bảo đảm cho tàu thuyền qua lại an toàn. Vai trò của
       cảng Hải Phòng trong cuộc  kháng chiến chống Mĩ là vô
       cùng quan trọng.

           Giờ đây cụm cảng Hải Phòng trở thành đầu mối xuất
       rửiập khẩu lớn nhất miền Bắc. Công suất bốc rỡ hon 2 triệu
       tấn 40 năm về trước đã được nâng lên 48 triệu tấn trong
       năm 2012. Trong quá trình nâng cấp, khu bến Lạch Huyện
       sẽ được xây dựng làm cảng tổng họp và cảng côngtenơ.
       Đây sẽ là khu bến chừih của cảng Hải Phòng, có năng lực
       tiếp nhận tàu 50.000 - 80.000 DWT vào năm 2020. Khu bến
       Đình Vũ sẽ được nạo vét, cải tạo để có thể tiếp nhận tàu
       20.000 - 30.000 DWT. Khu bến Yên Hưng (Yên Trạch, đầm
       nhà Mạc) sẽ được xây dvmg làm bến chuyên dụng, có thể
       tiếp nhận tàu 30.000 - 40.000 DVVT. Ngoài ra, còn có bến
       Nam Đồ Son chuyên dùng cho an ninh quốc phòng.




           Cảng  Đà  Nằng  thuộc  địa  bàn  thành  phố Đà  Nắng,
       một  thành  phố  năng  động,  trung  tâm  kinh  tế -  xã  hội
       của miền Trung. Cảng nằm trong vịnh Đà Nẵng, rộng 12
       km^ sâu từ 10-17m, được bao bọc bỏi núi Hải Vân và bán
       đảo Son Trà cùng con đê chắn sóng dài 450 m, rất km gió,
       thuận lọi cho các tàu neo đậu và hoạt động quanh năm.

            Đà Nẵng nằm bên bờ một vịrửi biển, cũng là một cửa
       sông mà địa hình tạo ra một ưu thế rất đặc biệt, rứiư Đại
       Nam nhất thống chí đã chép:  "Ẩy là chỗ biển  làm  thành một


                                                             143
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149