Page 144 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 144
cho tàu để vô hiệu hóa bom mìn và thuỷ lôi, giải phóng
được 17 cửa luồng lạch, trên 50 km đường sông, đường
biển, bảo đảm cho tàu thuyền qua lại an toàn. Vai trò của
cảng Hải Phòng trong cuộc kháng chiến chống Mĩ là vô
cùng quan trọng.
Giờ đây cụm cảng Hải Phòng trở thành đầu mối xuất
rửiập khẩu lớn nhất miền Bắc. Công suất bốc rỡ hon 2 triệu
tấn 40 năm về trước đã được nâng lên 48 triệu tấn trong
năm 2012. Trong quá trình nâng cấp, khu bến Lạch Huyện
sẽ được xây dựng làm cảng tổng họp và cảng côngtenơ.
Đây sẽ là khu bến chừih của cảng Hải Phòng, có năng lực
tiếp nhận tàu 50.000 - 80.000 DWT vào năm 2020. Khu bến
Đình Vũ sẽ được nạo vét, cải tạo để có thể tiếp nhận tàu
20.000 - 30.000 DWT. Khu bến Yên Hưng (Yên Trạch, đầm
nhà Mạc) sẽ được xây dvmg làm bến chuyên dụng, có thể
tiếp nhận tàu 30.000 - 40.000 DVVT. Ngoài ra, còn có bến
Nam Đồ Son chuyên dùng cho an ninh quốc phòng.
Cảng Đà Nằng thuộc địa bàn thành phố Đà Nắng,
một thành phố năng động, trung tâm kinh tế - xã hội
của miền Trung. Cảng nằm trong vịnh Đà Nẵng, rộng 12
km^ sâu từ 10-17m, được bao bọc bỏi núi Hải Vân và bán
đảo Son Trà cùng con đê chắn sóng dài 450 m, rất km gió,
thuận lọi cho các tàu neo đậu và hoạt động quanh năm.
Đà Nẵng nằm bên bờ một vịrửi biển, cũng là một cửa
sông mà địa hình tạo ra một ưu thế rất đặc biệt, rứiư Đại
Nam nhất thống chí đã chép: "Ẩy là chỗ biển làm thành một
143