Page 143 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 143
quản lí. Túih đến năm 1939, cảng Hải Phòng đã thực hiện
23% khối lượng vận chuyển xuất nhập khẩu của toàn
xứ Đông Dưong.
Khi đất nước bị chia cắt (1955), cảng Hải Phòng là cửa
ngõ của miền Bắc nối vói thế giói, nhất là các nước trong
phe xã hội chủ nghĩa. Từ đây, những con tàu nước ngoài
ngày đêm cập bến, mang theo hàng hóa, lưong thực, vũ
khí giúp Việt Nam xây dựng miền Bắc và chi viện cho
miền Nam.
Nhận thấy vị trí trọng yếu của cảng Hải Phòng trong
chiến tranh, không quân Mĩ vừa oanh tạc dữ dội, vừa rải
mìn và thủy lôi phong tỏa cửa biển. Cảng trở thành chiến
trường lón trong lòng thành phố. Theo thống kê, Mĩ đã
ném bom xuống đây hơn 300 lần.
Những ngưòi công nhân cảng không bao giờ quên sự
kiện ngày 20-12-1972: vào 4 giờ 45 phút chiều hôm đó, tàu
Jozef Conrad đến từ Ba Lan bị trúng bom Mĩ, bùng cháy
dữ dội. Ngay lập tức, lực lượng tự vệ của Cảng đã nhanh
chóng lao vào dập tắt ngọn lửa trong khi máy bay Mĩ đang
gầm rú trên đầu. Tàu được cứu kịp thòi nên lửa không bén
vào khoang chứa 500 tấn dầu và không ảnh hưởng đến 20
tàu quốc tế khác đang neo đậu. Những ngưòi công nhân
cảng đã giáng trả không quân Mĩ những đòn đích đáng.
Khẩu đội 100 li của lực lượng tự vệ Cảng bắn roi 3 máy
bay, góp sức cùng các đon vị bộ đội phòng không đóng
trên địa bàn thàrửi phố bắn roi 30 chiếc khác.
Xưởng Cơ khí chế tạo thàrứi công cuộn cảm ứng từ lắp
142