Page 143 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 143

quản lí. Túih đến năm 1939, cảng Hải Phòng đã thực hiện
           23%  khối  lượng  vận  chuyển  xuất  nhập  khẩu  của  toàn
           xứ Đông Dưong.

               Khi đất nước bị chia cắt (1955), cảng Hải Phòng là cửa
           ngõ của miền Bắc nối vói thế giói, nhất là các nước trong
           phe xã hội chủ nghĩa. Từ đây, những con tàu nước ngoài
           ngày đêm cập bến, mang theo hàng hóa, lưong thực, vũ
           khí  giúp  Việt  Nam  xây  dựng  miền  Bắc  và  chi  viện  cho
           miền Nam.

               Nhận thấy vị trí trọng yếu của cảng Hải Phòng trong
           chiến tranh, không quân Mĩ vừa oanh tạc dữ dội, vừa rải
           mìn và thủy lôi phong tỏa cửa biển. Cảng trở thành chiến
           trường lón  trong  lòng  thành phố.  Theo  thống kê,  Mĩ đã
           ném bom xuống đây hơn 300 lần.

               Những ngưòi công nhân cảng không bao giờ quên sự
           kiện ngày 20-12-1972: vào 4 giờ 45 phút chiều hôm đó, tàu
           Jozef Conrad đến từ Ba Lan bị trúng bom Mĩ, bùng cháy
           dữ dội. Ngay lập tức, lực lượng tự vệ của Cảng đã nhanh
           chóng lao vào dập tắt ngọn lửa trong khi máy bay Mĩ đang
           gầm rú trên đầu. Tàu được cứu kịp thòi nên lửa không bén
           vào khoang chứa 500 tấn dầu và không ảnh hưởng đến 20
           tàu quốc tế khác đang neo đậu. Những ngưòi công nhân
           cảng đã giáng trả không quân Mĩ những đòn đích đáng.
           Khẩu đội  100 li của lực lượng tự vệ Cảng bắn roi 3 máy
           bay, góp  sức cùng các  đon vị bộ đội phòng không đóng
           trên địa bàn thàrửi phố bắn roi 30 chiếc khác.

               Xưởng Cơ khí chế tạo thàrứi công cuộn cảm ứng từ lắp


             142
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148