Page 141 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 141
trên thế giói. Muốn tham gia vào mạng lưói này và ừở
thành một "quốc gia biển", phải có các cảng biển đáp ứng
được yêu cầu của thòi hội nhập.
Cảng biển là đầu mối giao thông đường thủy quan
trọng ở ven bờ. Nó bảo đảm cho tàu thuyền neo đậu, xếp
dỡ hàng hóa và đưa hành khách lên xuống tàu nhanh
chóng, an toàn, đồng thòi tiến hành các thủ tục về xuất
nhập cảnh, thực hiện các dịch vụ hàng hải phục vụ việc
lưu trú của tàu thuyền và chuẩn bị cho họ các hành trình
biển tiếp theo.
Việc xây dựng các cảng biển ở nước ta có rất nhiều
thuận lọi. Dọc bờ biển có nhiều eo, vụng, vũng, vữủì sâu,
lại gần các đô thị lớn, các trung tâm du lịch biển, đảo, các
khu vực sản xuất hàng hóa có nhu cầu xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, có gần 3.000 đảo ven bờ tạo thành bức bình
phong che chắn các vùng ven biển ở mức độ khác nhau
trước thiên tai.
Việt Nam hiện có khoảng 90 cảng biển lớn nhỏ và
gần 100 địa điểm ven biển, ven đảo có thể xây dựng
cảng, kể cả cảng ở quy mô trung chuyển quốc tế. Các
cảng biển hiện có được chia nhóm theo quy mô và chức
năng như sau:
- Các cảng tổng họp quốc gia bao gồm: Cảng trung
chuyển quốc tế: Vân Phong (Khánh Hòa) đang xây dimg;
Cảng cửa ngõ quốc tế: Hải Phòng (Lạch Huyện) và Bà
Rịa - Vũng Tàu (khu vực Thị Vải - Cái Mép); Cảng đầu
mối khu vực: Hòn Gai (Quảng Nmh), Nghi Son (Thanh
140