Page 141 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 141

trên  thế giói.  Muốn  tham  gia  vào  mạng  lưói  này và  ừở
           thành một "quốc gia biển", phải có các cảng biển đáp ứng
           được yêu cầu của thòi hội nhập.

                Cảng biển  là  đầu  mối  giao  thông  đường  thủy  quan
           trọng ở ven bờ. Nó bảo đảm cho tàu thuyền neo đậu, xếp
           dỡ hàng  hóa  và  đưa  hành  khách  lên  xuống  tàu  nhanh
           chóng,  an  toàn,  đồng  thòi  tiến hành các  thủ  tục về  xuất
           nhập cảnh, thực hiện các  dịch vụ hàng hải phục vụ việc
           lưu trú của tàu thuyền và chuẩn bị cho họ các hành trình

           biển tiếp theo.
               Việc  xây  dựng các cảng biển ở nước  ta  có rất nhiều
           thuận lọi. Dọc bờ biển có nhiều eo, vụng, vũng, vữủì sâu,
           lại gần các đô thị lớn, các trung tâm du lịch biển, đảo, các
           khu vực  sản xuất hàng hóa có nhu  cầu xuất nhập  khẩu.
           Ngoài  ra,  có  gần  3.000  đảo  ven  bờ  tạo  thành  bức  bình
           phong che chắn các vùng ven biển ở mức  độ khác nhau
           trước thiên tai.

               Việt Nam  hiện có  khoảng 90  cảng biển lớn  nhỏ và
           gần  100  địa  điểm  ven  biển,  ven  đảo  có  thể  xây  dựng
           cảng,  kể  cả  cảng  ở quy  mô  trung  chuyển  quốc  tế.  Các
           cảng biển hiện có được chia nhóm theo quy mô và chức
           năng như sau:

               -  Các  cảng tổng họp  quốc  gia bao  gồm:  Cảng  trung
           chuyển  quốc  tế:  Vân Phong  (Khánh Hòa)  đang xây dimg;
           Cảng  cửa  ngõ  quốc  tế:  Hải  Phòng  (Lạch  Huyện)  và  Bà
           Rịa  -  Vũng  Tàu  (khu  vực  Thị  Vải  -  Cái  Mép);  Cảng  đầu
           mối  khu  vực:  Hòn  Gai  (Quảng  Nmh),  Nghi  Son  (Thanh



             140
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146