Page 140 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 140

Vững Quýt trở thành Dung Quất từ đó.) Vói diện tích nhỏ,
        chỉ 250 ha, Dung Quất là một cảng biển quá cảnh. Vũng có
        mực nước sâu trung bình 10-20 m, km gió, có khả năng tiếp
        nhận hàng hóa từ Nam ra Bắc và ngược lại, hỗ trợ cho việc
        giao thương giữa ta vói Lào và Thái Lan.  Dimg Quất lại
        gần các tuyến đường bộ, đường sắt, sân bay Chu Lai nên
        trong tương lai  có  khả năng trở thành một trong những
        hải cảng tốt nhất tiếp nhận tàu lớn cỡ 100.000 - 2000.000
        P)VYJ(1) của nước ta.

             Tại vũng biển này, nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất
        đã xây xong và đi vào hoạt động, kéo theo nhiều ngành
        khác  như  luyện  kim,  phân bón,  hóa  chất,  cồn  sinh  học,
        đóng tàu,  lắp  ráp...  hình  thành nên một  khu công nghệ.
        Đây cũng  là  nhân  tố thúc  đẩy  sự phát triển kinh  tế của
        Quảng Ngãi cũng như của cả vùng duyên hải miền Trung
        nước ta.




                             CẢNG BIỂN -

                 NHỮNG CÁNH CỬA HÔI NHÂP



          \  ịTiệt Nam nằm trong khu vực có mạng lưói vận chuyển
         ^ y j ^ àng hóa bằng đường biển năng động vào bậc nhất


         (1) DWT: Viết tắt của d e a d  w e ig h tto n n a g e , là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu
        thủy tính bằng tấn. Một con tàu được khẳng định là có trọng tải ví dụ 20 nghìn DWT,
         nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 20 nghìn tấn trọng lượng tổng
         cộng cùa toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách, hàng hóa, nhiên liệu, nước trên tàu,
         không xét các yếu tó khác ảnh hưởng đến an toàn của tàu.
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145