Page 140 - Mênh Mông Biển Việt Tập 1
P. 140
Vững Quýt trở thành Dung Quất từ đó.) Vói diện tích nhỏ,
chỉ 250 ha, Dung Quất là một cảng biển quá cảnh. Vũng có
mực nước sâu trung bình 10-20 m, km gió, có khả năng tiếp
nhận hàng hóa từ Nam ra Bắc và ngược lại, hỗ trợ cho việc
giao thương giữa ta vói Lào và Thái Lan. Dimg Quất lại
gần các tuyến đường bộ, đường sắt, sân bay Chu Lai nên
trong tương lai có khả năng trở thành một trong những
hải cảng tốt nhất tiếp nhận tàu lớn cỡ 100.000 - 2000.000
P)VYJ(1) của nước ta.
Tại vũng biển này, nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất
đã xây xong và đi vào hoạt động, kéo theo nhiều ngành
khác như luyện kim, phân bón, hóa chất, cồn sinh học,
đóng tàu, lắp ráp... hình thành nên một khu công nghệ.
Đây cũng là nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế của
Quảng Ngãi cũng như của cả vùng duyên hải miền Trung
nước ta.
CẢNG BIỂN -
NHỮNG CÁNH CỬA HÔI NHÂP
\ ịTiệt Nam nằm trong khu vực có mạng lưói vận chuyển
^ y j ^ àng hóa bằng đường biển năng động vào bậc nhất
(1) DWT: Viết tắt của d e a d w e ig h tto n n a g e , là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu
thủy tính bằng tấn. Một con tàu được khẳng định là có trọng tải ví dụ 20 nghìn DWT,
nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 20 nghìn tấn trọng lượng tổng
cộng cùa toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách, hàng hóa, nhiên liệu, nước trên tàu,
không xét các yếu tó khác ảnh hưởng đến an toàn của tàu.