Page 180 - Lý Thường Kiệt
P. 180

LÝ THƯỜNG KIỆT

            Vả, các đường thông lộ từ Quảng Tây vào nước Việt để tới Thăng Long
        đều bị sông Cầu chắn (V/I và Cth2).  Sông cầu  từ địa phận Cao Bằng chảy
        đến Lục Đầu, hợp với sông Bạch Đằng. Từ Lục Đầu ra đến bể, là một cái hào
        sâu và rộng, che chở cho đồng bằng nước Việt để chống lại tất cả mọi cuộc

        ngoại xâm bằng đường bộ từ Lưỡng Quảng kéo vào.
            Đối  với  đường sá  từ Ung Châu  tới  Thăng Long,  thì  sông  Bạch  Đằng
        không can hệ, vì đã có sông Lục Đầu là cái hào ngăn trước rồi. Trái lại, sông
        Cầu rất là quan trọng. Thượng lưu sông cầu qua vùng rừng núi rất hiểm.
        Chỉ có khoảng từ Thái Nguyên trở xuống là có thể qua dễ dàng, và qua rồi
        thì có đường xuôi. Nhưng sau sông, ở về phía tây có dãy núi Tam Đảo, là
        một cái thành không thể vượt. Chung quy chi có khoảng từ huyện Đa Phúc
        đến Lục Đầu là phải phòng ngự bờ nam mà  thôi. Trong khoảng ấy, lại chi
        khúc giữa, từ đò Như Nguyệt đến chân núi Nham Biền, là có bến, có đường

        qua sông để tiến xuống miền nam một cách dễ, thẳng và gần.
            Xét  qua  địa  thế,  ta  hiểu  rằng Lý Thường Kiệt  đem  chủ  lực  chặn  con
        đường  từ  trại  Vĩnh  Bình  đến  sông Nam  Định  (sông  cầu),  bằng cách  đặt
        những doanh đồn và phục binh ở hai ải tiếp nhau: ải Quyết Lý ở phía bắc
        châu Quang Lang và ải Giáp Khẩu (Chi Lăng) ở phía nam châu ấy. Nếu hai
        phòng tuyến  ấy bị  tan, thì  phải cố  thủ ở phòng tuyến  thứ ba,  tức là nam
        ngạn sông Nam Định.
            Muốn cản quân Tống qua sông, Thường Kiệt sai đắp đê nam ngạn cao
        như bức thành. Trên thành, đóng tre làm giậu, dày đến mấy từng. Thành
        đất, lũy tre nối với dãy núi Tam Đảo, đã đổi thế sông Nam Định và bờ nam
        ngạn ra một dãy thành hào, che chở cả trung nguyên nước Việt. Thành hào

        ấy dài gần 100 km, hẳn khó qua và dễ phòng thủ hơn là thành hào một đồn
        lẻ như thành Thăng Long.
            Chính đó là cao kiến của Lý Thường Kiệt.
            Trước  thành  đất,  lũy  tre,  có  thủy quân  đậu  thuyền  ở nam  ngạn,  sẵn
        sàng tiếp chiến với quân Tống, nếu chúng qua sông. Đến đời sau, Hồ Quý
        Ly cũng dùng chiến thuật ấy, giữ sông Lô, và đóng cọc gỗ giữa sông, để làm



                                          190
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185