Page 361 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 361

Tóm lại, đến đầu thế kỉ XVI, khi chủ nghĩa tƣ bản đã ra đời,

        giai cấp tƣ sản đã xuất hiện ở Tây Âu, giáo hội Thiên chúa vẫn

        là chỗ dựa vững chắc của chế độ phong kiến và là lực lƣợng cản

        trở sự phát triển của chủ nghĩa tƣ bản.




            2. Các phong trào cải cách tôn giáo và sự ra đời của đạo

               Tin lành


               Từ thế kỉ XIV, Uyclip (Wyclip, 1320-1384), một giáo sĩ và

        là giáo sƣ trƣờng Đại học Oxphớt (Oxford) ở Anh đã từng đề

        xƣớng cải cách tôn giáo, phủ nhận vai trò của Giáo hoàng, đề


        nghị chính phủ quốc hữu hóa ruộng đất của giáo hội.

               Đầu thế kỉ  XV, Ian  Hút  (1369-1415), Hiệu  trƣởng trƣờng

        Đại học Praha (Séc) cũng vận động cải cách giáo hội. Tƣ tƣởng


        của ông cũng tƣơng tự nhƣ Uyclíp nhƣng có phần mạnh dạn hơn

        nhƣ cực lực chống việc bán giấy miễn tội, vạch trần sự phóng

        đãng của các giáo sĩ cấp cao... Vì vậy, năm 1415, ông bị Hội


        nghị tôn giáo ở Cônxtanxơ (Đức) xử thiêu.

               Cuối  thế  kỉ  XV,  đầu  thế  kỉ  XVI,  ở  Đức  cũng  có  một  số

        ngƣời nhƣ Fraxmơ (1467-1536), Hútthen (1488-1523) v.v... viết

        nhiều tác phẩm để vạch trần sự giả dối, tham lam, ngu dốt của


        các giáo sĩ.

               Đến đầu thế kỉ XVI, phong trào cải cách tôn giáo chính thức

        diễn ra ở 3 nơi: Đức, Thụy Sĩ và Anh.


               a) Phong trào cải cách tôn giáo ở Đức

               Ngƣời đề xƣớng cải cách tôn giáo ở Đức là Máctin Luthơ

        (Martin  Luther)  giáo  sƣ  thần  học  ở  trƣờng  Đại  học  Vitenbe

        (Witten Berg).


               Năm 1517, với lí do cần tiền để chữa nhà thờ Xanh Pie ở La

        Mã, giáo hoàng Lêô X (1513-1521) đã cử các giáo sĩ đi bán giấy
   356   357   358   359   360   361   362   363   364   365   366