Page 361 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 361
Tóm lại, đến đầu thế kỉ XVI, khi chủ nghĩa tƣ bản đã ra đời,
giai cấp tƣ sản đã xuất hiện ở Tây Âu, giáo hội Thiên chúa vẫn
là chỗ dựa vững chắc của chế độ phong kiến và là lực lƣợng cản
trở sự phát triển của chủ nghĩa tƣ bản.
2. Các phong trào cải cách tôn giáo và sự ra đời của đạo
Tin lành
Từ thế kỉ XIV, Uyclip (Wyclip, 1320-1384), một giáo sĩ và
là giáo sƣ trƣờng Đại học Oxphớt (Oxford) ở Anh đã từng đề
xƣớng cải cách tôn giáo, phủ nhận vai trò của Giáo hoàng, đề
nghị chính phủ quốc hữu hóa ruộng đất của giáo hội.
Đầu thế kỉ XV, Ian Hút (1369-1415), Hiệu trƣởng trƣờng
Đại học Praha (Séc) cũng vận động cải cách giáo hội. Tƣ tƣởng
của ông cũng tƣơng tự nhƣ Uyclíp nhƣng có phần mạnh dạn hơn
nhƣ cực lực chống việc bán giấy miễn tội, vạch trần sự phóng
đãng của các giáo sĩ cấp cao... Vì vậy, năm 1415, ông bị Hội
nghị tôn giáo ở Cônxtanxơ (Đức) xử thiêu.
Cuối thế kỉ XV, đầu thế kỉ XVI, ở Đức cũng có một số
ngƣời nhƣ Fraxmơ (1467-1536), Hútthen (1488-1523) v.v... viết
nhiều tác phẩm để vạch trần sự giả dối, tham lam, ngu dốt của
các giáo sĩ.
Đến đầu thế kỉ XVI, phong trào cải cách tôn giáo chính thức
diễn ra ở 3 nơi: Đức, Thụy Sĩ và Anh.
a) Phong trào cải cách tôn giáo ở Đức
Ngƣời đề xƣớng cải cách tôn giáo ở Đức là Máctin Luthơ
(Martin Luther) giáo sƣ thần học ở trƣờng Đại học Vitenbe
(Witten Berg).
Năm 1517, với lí do cần tiền để chữa nhà thờ Xanh Pie ở La
Mã, giáo hoàng Lêô X (1513-1521) đã cử các giáo sĩ đi bán giấy