Page 364 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 364
Giáo hội Canvanh đƣợc tổ chức theo nguyên tắc dân chủ.
Đơn vị cơ sở của giáo hội là các công xã tân giáo. Những ngƣời
phụ trách mọi công việc trong công xã là mục sƣ và các trƣởng
lão. Giáo hội trung ƣơng do Hội nghị đại biểu tôn giáo cả nƣớc
đƣợc triệu tập định kì bầu ra gồm 5 mục sƣ và 12 trƣởng lão.
Thế là dƣới sự lãnh đạo của Canvanh, cuộc cải cách tôn giáo
ở Giơnevơ đã thành công và Giơnevơ trở thành trung tâm của
phong trào cải cách tôn giáo ở Tây Âu. Tại đây đã thành lập một
học viện Tân giáo để đào tạo các nhà truyền đạo, rồi từ đó họ
đƣợc phái đến tất cả các nƣớc châu Âu để hoạt động. Vì vậy lúc
bấy giờ, Giơnevơ đƣợc gọi là "La Mã của tân giáo". Kết quả, từ
Thụy Sĩ, tân giáo Canvanh đã nhanh chóng truyền bá ở nhiều
nƣớc, nhất là những nơi có nền công thƣơng nghiệp phát triển
nhƣ Pháp, Anh đặc biệt là Nêđeclan (tức Hà Lan, Bỉ... sau này).
c) Cải cách tôn giáo ở Anh
Đầu thế kỉ thứ XVI, chủ nghĩa tƣ bản ở Anh đã phát triển
khá mạnh, mà giáo hội Thiên chúa thì trở thành lực lƣợng cản
trở của sự phát triển đó. Trong các tầng lớp xã hội, tầng lớp quý
tộc rất thèm muốn đất đai của giáo hội, giai cấp tƣ sản thì muốn
có một giáo hội rẻ tiền để đỡ phải cống nạp tốn kém cho tòa
thánh La Mã. Trong khi đó, vua Anh là Henri VIII (1509-1547)
muốn li hôn với vợ là Catơrin, công chúa Tây Ban Nha nhƣng
Giáo hoàng không đồng ý.
Dựa vào sự ủng hộ của các tầng lớp có thế lực ở Anh, năm
1534, Henri VIII ra "sắc luật về quyền tối cao", qua đó Henri
VIII đƣợc quyền li hôn không cần sự chấp thuận của Giáo
hoàng. Tiếp đó, Henri VIII tuyên bố cắt đứt quan hệ về tôn giáo
với La Mã, thành lập giáo hội riêng của Anh do ông đứng đầu
gọi là Anh giáo.