Page 363 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 363
Tân giáo Luthơ đƣợc truyền bá ở Bắc Đức, Na Uy, Đan
Mạch, Thụy Điển. Ở các nƣớc châu Âu khác nhƣ Ba Lan,
Hunggari, Anh, Pháp, tân giáo Luthơ cũng có khá nhiêu tín đồ.
b) Cải cách tôn giáo ở Thụy Sĩ.
Cải cách tôn giáo ở Thụy Sĩ đầu tiên do Unrích Dvingli
(Ulrich Zwingli, 1484-1531), một giáo sĩ ở châu Durích lãnh đạo
từ năm 1518. Tƣ tƣởng tôn giáo của Dvingli cũng tƣơng tự nhƣ
Luthơ nhƣng về mặt chính trị, ông tán thành chế độ cộng hòa.
Năm 1529 giữa châu Durích và các châu rừng núi (các châu
chống cải cách tôn giáo) đã diễn ra một cuộc chiến tranh năm
1531, Durích bị thất bại, bản thân Dvingli cũng bị tử trận. Màn
thứ nhất của cuộc cải cách tôn giáo tạm thời kết thúc.
Sau khi Durích thất bại, Giơnevơ trở thành trung tâm mới
của phong trào cải cách tôn giáo ở Thụy Sĩ. Ngƣời lãnh đạo cuộc
cải cách tôn giáo lần này là Giăng Canvanh (Jean Calvin, 1519-
1564), một ngƣời Pháp đến Giơnevơ năm 1536 và đến năm 1541
thì trở thành ngƣời đứng đầu về tôn giáo và chính trị ở Giơnevơ.
Hạt nhân của học thuyết Canvanh là thuyết định mệnh.
Canvanh cho rằng số phận của mỗi ngƣời hoàn toàn do chúa
Trời quyết định. Sở dĩ số phận con ngƣời đƣợc định sẵn nhƣ vậy
là vì khi sáng tạo thế giới, chúa Trời đã chia loài ngƣời thành hai
loại là "dân chọn lọc" và "dân vứt bỏ". Dân chọn lọc đƣợc sống
sung sƣớng và sau khi chết thì đƣợc cứu vớt tức là đƣợc lên
thiên đƣờng, còn dân vứt bỏ thì phải chịu cảnh khổ cực và sẽ bị
đày đọa ở địa ngục. Nhƣ vậy, Canvanh đã phủ nhận các hình
thức miễn tội của giáo hội Thiên chúa, phủ nhận vai trò của tầng
lớp giáo sĩ và tác dụng của các nghi thức lễ bái phiền phức của
đạo Thiên chúa.