Page 261 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 261

- Nêu cao chủ nghĩa yêu nước trong việc viết sử, đề cao

               quá khứ vinh quang của La Mã, ca ngợi sự anh dũng của

               nhân dân La Mã.

                       - Chú ý đến tác dụng giáo dục của sử học: nhấn mạnh


               các phong tục tốt dẹp ngày xưa, đem những tập quán tốt đẹp

               ấy so sánh với hiện tượng đồi phong bại tục lúc bấy giờ.

               Tác phẩm của Liviút nay chỉ còn lại 35 chƣơng, trong đó có


        giá trị lớn là 10 chƣơng đầu, vì nhờ phần này mà đời sau biết

        đƣợc lịch sử liên tục của La Mã.

               Taxitút sống vào cuối thế kỉ I đầu thế kỉ II. Tác phẩm của


        ông là Lịch sử biên niên viết về lịch sử thời kì đầu của đế quốc

        La Mã. Trong tác phẩm này, tác giả đã vạch trần sự thối nát của

        chính thể chuyên chế ở La Mã.


               Plutác,  ngƣời  Hy  Lạp,  sống  cùng  thời  với  Taxitút.  Tác

        phẩm quan trọng của ông là Tiểu sử so sánh, trong đó ông đã so

        sánh từng đôi một các danh nhân Hy Lạp và La Mã.


                       Phương pháp sử học của ông là làm cho độc giả có thể

               tìm thấy những chỗ đáng học tập và những chỗ đáng tránh

               trong các truyện kí của ông. Khi đánh giá con người ông

               cho rằng không phải dựa vào địa vị xã hội mà phải dựa vào


               phẩm  chất  và  hành  động  của  họ.  Chính  vì  vậy,  trong  tác

               phẩm của mình ông đề cao Xpactacút, thủ lĩnh của phong

               trào khởi nghĩa của nô lệ ở La Mã.


               Tác phẩm của Plutác viết theo thể truyện kí vừa có giá trị sử

        học vừa có giá trị văn học.

               Những thành tựu nói trên của sử học Hy Lạp và La Mã đã

        góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền sử học thế giới.


        ---------------------------

        *Chiến tranh Pêlôpônedơ kéo dài 27 năm, từ 431 - 404 TCN.
   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266