Page 261 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 261
- Nêu cao chủ nghĩa yêu nước trong việc viết sử, đề cao
quá khứ vinh quang của La Mã, ca ngợi sự anh dũng của
nhân dân La Mã.
- Chú ý đến tác dụng giáo dục của sử học: nhấn mạnh
các phong tục tốt dẹp ngày xưa, đem những tập quán tốt đẹp
ấy so sánh với hiện tượng đồi phong bại tục lúc bấy giờ.
Tác phẩm của Liviút nay chỉ còn lại 35 chƣơng, trong đó có
giá trị lớn là 10 chƣơng đầu, vì nhờ phần này mà đời sau biết
đƣợc lịch sử liên tục của La Mã.
Taxitút sống vào cuối thế kỉ I đầu thế kỉ II. Tác phẩm của
ông là Lịch sử biên niên viết về lịch sử thời kì đầu của đế quốc
La Mã. Trong tác phẩm này, tác giả đã vạch trần sự thối nát của
chính thể chuyên chế ở La Mã.
Plutác, ngƣời Hy Lạp, sống cùng thời với Taxitút. Tác
phẩm quan trọng của ông là Tiểu sử so sánh, trong đó ông đã so
sánh từng đôi một các danh nhân Hy Lạp và La Mã.
Phương pháp sử học của ông là làm cho độc giả có thể
tìm thấy những chỗ đáng học tập và những chỗ đáng tránh
trong các truyện kí của ông. Khi đánh giá con người ông
cho rằng không phải dựa vào địa vị xã hội mà phải dựa vào
phẩm chất và hành động của họ. Chính vì vậy, trong tác
phẩm của mình ông đề cao Xpactacút, thủ lĩnh của phong
trào khởi nghĩa của nô lệ ở La Mã.
Tác phẩm của Plutác viết theo thể truyện kí vừa có giá trị sử
học vừa có giá trị văn học.
Những thành tựu nói trên của sử học Hy Lạp và La Mã đã
góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền sử học thế giới.
---------------------------
*Chiến tranh Pêlôpônedơ kéo dài 27 năm, từ 431 - 404 TCN.