Page 265 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 265
Mirông chuyên mô tả ngƣời đang vận động mà tác phẩm
thành công nhất là lực sĩ ném đĩa sắt.
Phiđiát không những là nhà điêu khắc mà còn là một kiến
trúc sƣ, một nhà đúc tƣợng và một nhà trang trí. Chính ông đã
chỉ đạo việc trang hoàng mĩ thuật ở Aten. Đặc biệt ông nổi tiếng
thế giới nhờ các pho tƣợng nữ thần Atêna - nhƣ tƣợng đồng
Atêna, tƣợng Atêna đồng trinh đặt trong đền Păngtênông. Pho
tƣợng này tạc bằng gỗ khảm vàng và ngà voi, cao 12m, tay phải
cầm tƣợng thần thắng lợi, tay trái chống vào cái thuẫn.
Ngoài ra, Phiđiát còn có các tƣợng "Người chỉ huy chiến
đấu" đặt ở quảng trƣờng Aten, tƣợng thần Dớt khảm vàng và
ngà ở đền Ôlempi.
Tất cả những tác phẩm trên nay không còn nữa, chỉ dựa vào
tài liệu ghi chép và sự bắt chƣớc của ngƣời đời sau mà biết.
Pôliclét sống đồng thời với Phiđiát. Tài năng của ông thể
hiện ở chỗ mô tả rất tinh vi và chính xác cơ thể con ngƣời,
những tác phẩm nổi tiếng của ông là: "Người cầm dáo", "Nữ
chiến sĩ Amadông bị thương", đặc biệt là tƣợng thần Hêra khảm
vàng và ngà.
Nghệ thuật điêu khắc La Mã cùng một phong cách với nghệ
thuật điêu khắc Hy Lạp. Chủ yếu thể hiện ở hai mặt: tƣợng và
phù điêu.
Để trang sức, đƣờng phố, quảng trƣờng, đền miếu, La Mã
đã tạo rất nhiều tƣợng. Tƣợng của Ôgút đƣợc dựng ở khắp nơi.
Các bức phù điêu thƣờng khắc trên các cột trụ kỉ niệm chiến
thắng của các hoàng đế và trên vòm các khải hoàn môn. Nội
dung các bức phù điêu thƣờng mô tả những sự tích lịch sử, ví dụ
trên vòm khải hoàn môn của hoàng đế Titút (79 - 81) khắc cảnh
đoàn quân thắng trận trở về, các binh lính mang theo chiến lợi