Page 106 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 106
đẳng cấp đã xuất hiện rồi. Đó là chế độ chia cƣ dân tự do
thành 4 đẳng cấp: Braman, Ksatơrya, Vaisya, Suđra.
Braman (Bàlamôn) là đẳng cấp của những ngƣời làm
nghề tôn giáo.
Ksatơrya là đẳng cấp của các chiến sĩ.
Vaisya là đẳng cấp của những ngƣời bình dân làm các
nghề nhƣ chăn nuôi, làm ruộng, buôn bán, một số nghề thủ
công.
Suđra là đẳng cấp của những ngƣời cùng khổ, vốn là
con cháu của các bộ lạc bại trận, không có tƣ liệu sản xuất.
Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chế độ đẳng cấp là
do sự phân hóa giai cấp, sự phân công về nghề nghiệp và sự
phân biệt về bộ tộc. Nhƣng các tăng lữ Bàlamôn thì dùng uy
lực của thần linh để giải thích hiện tƣợng xã hội ấy. Ví dụ,
luật Manu, một bộ luật về tập quán đƣợc hoàn thành vào
khoảng đầu công nguyên chép:
"Vì sự phồn vinh của cả thế giới, từ mồm, tay, đùi và
bàn chân của mình, ngài (thần Brama) đã tạo nên Braman,
Ksatơrya, Vaisya và Sudra".
Trong 4 đẳng cấp ấy, đẳng cấp Bàlamôn có địa vị cao
nhất. Luật Manu viết: "Do sinh ra từ bộ phận cao quý nhất
của thân thể Brama, do sinh ra sớm nhất, do hiểu biết Vêđa,
Bàlamôn có quyền là chúa tể của tất cả các tạo vật ấy".
Ngoài Bàlamôn, chỉ có hai đẳng cấp Ksatơrya và
Vaisya mới đƣợc trở thành tín đồ của đạo Bàlamôn và cả ba
đẳng cấp trên đƣợc quan niệm là những ngƣời sinh hai lần;
còn Suđra không đƣợc dự các buổi lễ tôn giáo và đƣợc quan
niệm là những ngƣời sinh một lần.