Page 106 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 106

đẳng cấp đã xuất hiện rồi. Đó là chế độ chia cƣ dân tự do

               thành 4 đẳng cấp: Braman, Ksatơrya, Vaisya, Suđra.

                       Braman  (Bàlamôn)  là  đẳng cấp  của những ngƣời làm

               nghề tôn giáo.


                       Ksatơrya là đẳng cấp của các chiến sĩ.

                       Vaisya là đẳng cấp của những ngƣời bình dân làm các

               nghề nhƣ chăn nuôi, làm ruộng, buôn bán, một số nghề thủ


               công.

                       Suđra là đẳng cấp của những ngƣời cùng khổ, vốn là

               con cháu của các bộ lạc bại trận, không có tƣ liệu sản xuất.


                       Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của chế độ đẳng cấp là

               do sự phân hóa giai cấp, sự phân công về nghề nghiệp và sự

               phân biệt về bộ tộc. Nhƣng các tăng lữ Bàlamôn thì dùng uy


               lực của thần linh để giải thích hiện tƣợng xã hội ấy. Ví dụ,

               luật Manu,  một bộ  luật về  tập  quán  đƣợc hoàn  thành vào

               khoảng đầu công nguyên chép:


                       "Vì sự phồn vinh của cả thế giới, từ mồm, tay, đùi và

               bàn chân của mình, ngài (thần Brama) đã tạo nên Braman,

               Ksatơrya, Vaisya và Sudra".

                       Trong 4 đẳng cấp ấy, đẳng cấp Bàlamôn có địa vị cao


               nhất. Luật Manu viết: "Do sinh ra từ bộ phận cao quý nhất

               của thân thể Brama, do sinh ra sớm nhất, do hiểu biết Vêđa,

               Bàlamôn có quyền là chúa tể của tất cả các tạo vật ấy".


                       Ngoài  Bàlamôn,  chỉ  có  hai  đẳng  cấp  Ksatơrya  và

               Vaisya mới đƣợc trở thành tín đồ của đạo Bàlamôn và cả ba

               đẳng cấp trên đƣợc quan niệm là những ngƣời sinh hai lần;

               còn Suđra không đƣợc dự các buổi lễ tôn giáo và đƣợc quan


               niệm là những ngƣời sinh một lần.
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111