Page 105 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 105
đã tập hợp thành một tôn giáo lớn gọi là đạo Bàlamôn. Nhƣ vậy,
đạo Bàlamôn là một tôn giáo không có ngƣời sáng lập, không có
tổ chức giáo hội chặt chẽ.
Đạo Bàlamôn là một tôn giáo đa thần trong đó cao nhất là
thần Brama. Đó là vị thần sáng tạo thế giới. Tuy vậy, có nơi cho
thần Siva, vị thần phá hoại là thần cao nhất; có nơi lại cho thần
Visnu, thần bảo vệ, thần ánh sáng, thần bốn mùa, thần làm cho
nƣớc sông Hằng dâng lên và làm mƣa tƣới cho ruộng đồng tƣơi
tốt là vị thần cao nhất. Do vậy, đến những thế kỉ đầu công
nguyên, đạo Bàlamôn chia thành hai phái là phái thờ thần Siva
và phái thờ thần Visnu. Để thống nhất các phái đó, đạo Bàlamôn
nêu ra quan niệm thần sáng tạo Brama, thần phá hoại Siva và
thần bảo vệ Visnu tuy là ba nhƣng vốn là một.
Ngoài ra, nhiều loài động vật nhƣ voi, khỉ và nhất là bò
cũng là những đối tƣợng sùng bái của đạo Bàlamôn.
Trong giáo lí của đạo Bàlamôn có một nội dung rất quan
trọng, đó là thuyết luân hồi. Đạo Bàlamôn giải thích rằng linh
hồn của con ngƣời là một bộ phận của Brama mà Brama là một
tồn tại vĩnh hằng, cho nên con ngƣời tuy có sống có chết, nhƣng
linh hồn thì còn mãi mãi và sẽ luân hồi trong nhiều kiếp sinh vật
khác nhau. Những ngƣời giữ đúng luật lệ của tôn giáo và các
quy tắc mà thần đã định sẵn cho mình thì kiếp sau sẽ đƣợc đầu
thai thành ngƣời cao quý, trái lại thì sẽ càng khổ cực, thậm chí sẽ
bị đầu thai làm chó lợn và những động vật bẩn thỉu.
Về mặt xã hội, đạo Bàlamôn là công cụ đắc lực bảo vệ chế
độ đẳng cấp ở Ấn Độ.
Trƣớc khi đạo Bàlamôn ra đời, trong quá trình tan rã
của chế độ công xã nguyên thủy của ngƣời Arya, chế độ