Page 103 - Lễ Hội Việt Nam
P. 103
niệm dân gian: '^Phi ỉih hấĩ thành /é : không có rượu,
khôru thành lẻ!.
- ị các lễ hội làng trước đây, phẩm vật tế lẽ nhiều hay
ít do Tiên thứ chỉ, Hội đồng Kỳ mục định liệu. Lý
trưởng, phó lý, Chánh phó hội đôn đốc các giáp thi hành.
Thôiẹ Ihường lễ chay dùng loại bánh bằng xôi nếp giã
nhuyb làm cùi bánh, đậu má Phật đồ chín rang vàng,
xay riiỏ mịn thắng với mật cho khô làm nhân bánh. Bao
bén ngoài bằng 6,7 thanh lá dừa gọi ỉà bánh cuốn. Hoặc
xôi đầ cho rền, giã nhuyễn, nặn hình tròn không có nhân
gọi li hánh dây.. Món bánh dầy mang biểu trưng về
nhữn» ý niệm được hình thành trong quá khứ về âm
dươnị trời đất, được truyền cho các thế hệ kế tiếp. Lễ
mặrỉ dùng lợn gọi ỉà Khiết sinh, gà gọi là Hàn âm và xồi
trắng. Tất cả để nguyên con trong mâm dâng cúng. Dù
lỗ chiy hay mận dều kèm theo trầu, rượu, vàng hương,
hoa, quả v.v...
- Lửa hương là thành tố không thể thiếu trong bất kỳ
một tghi lễ nào để bày tỏ sự thành kính đối với việc thờ
Thần. Việc đốt lửa hương đèn nến... trong các nghi lễ
xuất phát từ “tục giữ ỉửa'\ đúng hơn là tục '‘"giữ ỉừa
tíùêỉìị" của con người được hình thành, củng cố và phát
triển irong suốt tiến trình ỉịch sử. Trong tâm thức người
dân, ỉửa đồng nghĩa với sức mạnh {nhất thủy - nhì hỏa
103