Page 103 - Lễ Hội Việt Nam
P. 103

niệm dân  gian:  '^Phi  ỉih  hấĩ thành  /é  :  không có  rượu,

               khôru thành lẻ!.


                   - ị các lễ hội làng trước đây, phẩm vật tế lẽ nhiều hay


               ít  do Tiên  thứ  chỉ,  Hội  đồng  Kỳ  mục  định  liệu.  Lý

               trưởng,  phó lý, Chánh phó hội đôn đốc các giáp thi hành.

              Thôiẹ  Ihường  lễ chay  dùng  loại  bánh  bằng  xôi  nếp giã

               nhuyb  làm  cùi  bánh,  đậu  má  Phật  đồ  chín  rang  vàng,


               xay riiỏ mịn  thắng  với mật cho khô làm nhân bánh.  Bao

               bén ngoài bằng 6,7 thanh lá dừa gọi ỉà bánh cuốn.  Hoặc


               xôi đầ cho rền, giã nhuyễn, nặn hình tròn không có nhân

               gọi  li  hánh  dây..  Món  bánh  dầy  mang  biểu  trưng  về

               nhữn»  ý  niệm  được  hình  thành  trong  quá  khứ  về  âm


               dươnị  trời  đất,  được  truyền  cho các  thế hệ  kế tiếp.  Lễ

               mặrỉ dùng lợn gọi ỉà Khiết sinh,  gà gọi là Hàn âm và xồi

               trắng. Tất  cả  để  nguyên  con  trong  mâm  dâng  cúng.  Dù


               lỗ  chiy  hay  mận  dều  kèm  theo  trầu,  rượu,  vàng  hương,

               hoa, quả v.v...


                   -  Lửa hương là  thành tố không thể thiếu  trong bất kỳ

               một  tghi lễ  nào để bày tỏ sự thành kính đối với việc thờ


               Thần.  Việc  đốt  lửa  hương  đèn  nến...  trong  các  nghi  lễ

               xuất  phát  từ  “tục  giữ  ỉửa'\  đúng  hơn  là  tục  '‘"giữ  ỉừa

               tíùêỉìị"  của  con người được hình thành, củng cố và  phát


               triển  irong suốt tiến  trình ỉịch  sử. Trong tâm thức người

               dân,  ỉửa đồng  nghĩa  với  sức  mạnh  {nhất thủy -  nhì hỏa






                                                                                                  103
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108