Page 106 - Lễ Hội Việt Nam
P. 106

là  nlũnig  thức  ân  và  nhà  ở;  cho  đến  vui,  buồn,  sựớng,


                 khổ đều  là  đối đãi  với  nhau  mà  sinh  ra.  Vậy  thì Pháp

                 cũng như Ngã, đều  là  giả rối,  không có  thật mà chì  là

                 những danh từ xuông mà thôi.  Luôn  luôn quán  như íhế,


                 đ ể được  giải  thoát  khỏi  sự chấp  Pháp,  như thế gọi  là

                 "Giải thoát tri kiến hương" cúng Phật". ^


                     *  Động  tác,  tư thế,  cử chỉ  khi  h à n h   lễ,  dâng  củng,

                 khấn cẩu...


                     Đây  được  coi  là  những  "thao  tác"  để  chuyển tải  ước

                 nguyện  của  con  người  đến  đối  tượng  mà  họ  thờ  cúng,

                 những  "đường dẫn"  con  người  đến với  thánh  thần. jĐịều


                 đó thể  hiện qua nhũng cử chỉ,  động tác  của  người hành

                 lễ, bao gồm các dạng thức lễ, bái, vái, lạy, quì v.v... hoặc

                 có  thể  bao  gồm  các  động  tác  ma  thuật,  phù  chú  cùa

                 người  hành  lễ  (mà  chủ  yếu  là  của  các  thày  cúng,  thày

                 bói,  thày  phù  thủy  v.v...)  như:  kết  ấn,  bắt  quyết...  Đây

                 chính là một phần những nghi thức thờ cúng, được coi là

                 phưcíng tiện để giao tiếp với thần linh. Đồng thời đôi khi

                 cũng  là  "hành  động  hù  đọa"  tín  đồ  của  một  sổ  nguời


                 hành nghề thày cúng.

                      * Ngôn ììgữ bày tỏ, lời khẩn cẩu, văn tế, chúc văn


                       Đây  cũng  là  một  ưong các  "phương  tiện"  không thể







                 ^ H o ầ n g   P h á p :   " T h ờ   P l i ậ t ,   l ạ y   P h ậ t ,   c ú n g   P h ậ t "   N ộ i   s a n   n g h ị Ị Ị n i j : ứ u
                 Pliật học-Riẫn viện nghiên cứu ĩ^ậi học, sO' 3.1995




                  106
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111