Page 106 - Lễ Hội Việt Nam
P. 106
là nlũnig thức ân và nhà ở; cho đến vui, buồn, sựớng,
khổ đều là đối đãi với nhau mà sinh ra. Vậy thì Pháp
cũng như Ngã, đều là giả rối, không có thật mà chì là
những danh từ xuông mà thôi. Luôn luôn quán như íhế,
đ ể được giải thoát khỏi sự chấp Pháp, như thế gọi là
"Giải thoát tri kiến hương" cúng Phật". ^
* Động tác, tư thế, cử chỉ khi h à n h lễ, dâng củng,
khấn cẩu...
Đây được coi là những "thao tác" để chuyển tải ước
nguyện của con người đến đối tượng mà họ thờ cúng,
những "đường dẫn" con người đến với thánh thần. jĐịều
đó thể hiện qua nhũng cử chỉ, động tác của người hành
lễ, bao gồm các dạng thức lễ, bái, vái, lạy, quì v.v... hoặc
có thể bao gồm các động tác ma thuật, phù chú cùa
người hành lễ (mà chủ yếu là của các thày cúng, thày
bói, thày phù thủy v.v...) như: kết ấn, bắt quyết... Đây
chính là một phần những nghi thức thờ cúng, được coi là
phưcíng tiện để giao tiếp với thần linh. Đồng thời đôi khi
cũng là "hành động hù đọa" tín đồ của một sổ nguời
hành nghề thày cúng.
* Ngôn ììgữ bày tỏ, lời khẩn cẩu, văn tế, chúc văn
Đây cũng là một ưong các "phương tiện" không thể
^ H o ầ n g P h á p : " T h ờ P l i ậ t , l ạ y P h ậ t , c ú n g P h ậ t " N ộ i s a n n g h ị Ị Ị n i j : ứ u
Pliật học-Riẫn viện nghiên cứu ĩ^ậi học, sO' 3.1995
106