Page 107 - Lễ Hội Việt Nam
P. 107
thiếu được để "thông linh", gắn kết và tạo ra sự giao thoa
Người - Thần. Nó bao gồm các lời tâu bày, tạ ỉỗi, sám
hối, cầu xin v.v... và các hình thức trình bày khác của tín
đồ. Cùng với động tác, tư thế khi hành lẻ, dâng cúng, cử
chỉ cầu khấn... thì ngôn ngữ cũng là nội dung của nghi
thức íhờ cúng. Bằng vào các cử chỉ, hành động, lời khấn,
dân làng muốn tỏ lòng kính trọng và ơn huê đối với vị
thần bảo trợ, thông báo cho ngài tất cả những việc trong
làng trong năm qua, đồng thời cầu mong thần tiếp tục
trợ giúp trong năm tới. Đây cũng được coi là phương tiện
để con người giao tiếp với thần iinh, chuyển tải ước
muốn của các cá nhân, cộng đồng đến với thánh thần. Vì
là phương tiện giao tiếp giữa người với thần nên thuờng
diễn ra trong không gian thần điện. Trong hệ thống ngôn
ngữ bày tỏ, lời khấn cầu, bài văn tế... bao giờ cũng gồm
hai yếu tố bất biến và yếu tô' khả biến. Yếu tô' bất biặn là
thần hiệu, tước vị, là cồng ỉao, ân đức của Thần đối với
chúng dân. Yếu tố khả biến là thời gian cúng tế, họ tên,
vai vị của người cúng tế được cộng đóng ủy thác trách
nhiệm trước Thần. Yếu tố khả biến còn bao gồm mục
đích, yêu cầu, nguyện vọng của người cúng tế ở thcd
điểm diễn ra lễ cúng tế hay tổ chức lễ hội.
* Nhạc khí {bao gồm nhạc cụ và nhạc điệu)
Đấy là những dụng cụ đùng để phụ trợ trong các nghi
107