Page 107 - Lễ Hội Việt Nam
P. 107

thiếu được để "thông linh", gắn kết và tạo ra sự giao thoa


               Người  -  Thần.  Nó  bao gồm  các  lời  tâu  bày,  tạ  ỉỗi,  sám

               hối, cầu  xin v.v...  và các hình thức trình bày khác của tín


               đồ.  Cùng  với động tác, tư thế khi hành lẻ, dâng cúng,  cử

               chỉ  cầu  khấn...  thì  ngôn  ngữ cũng  là  nội  dung của  nghi

               thức íhờ cúng.  Bằng vào các cử chỉ, hành động,  lời khấn,


               dân  làng  muốn  tỏ  lòng  kính  trọng  và ơn  huê  đối  với  vị

               thần  bảo  trợ,  thông báo cho ngài  tất cả những việc trong

               làng  trong  năm  qua,  đồng  thời  cầu  mong  thần  tiếp  tục


               trợ giúp trong năm tới. Đây cũng được coi là phương tiện

               để  con  người  giao  tiếp  với  thần  iinh,  chuyển  tải  ước

               muốn của các cá nhân, cộng đồng đến với thánh thần. Vì


               là  phương tiện  giao  tiếp giữa người  với thần nên thuờng

               diễn ra trong không gian thần điện. Trong hệ thống ngôn

               ngữ bày  tỏ,  lời khấn cầu,  bài văn tế...  bao giờ cũng gồm


               hai  yếu tố bất biến và yếu tô' khả biến. Yếu tô' bất biặn là

               thần  hiệu,  tước vị,  là cồng  ỉao,  ân đức của Thần  đối với


               chúng dân.  Yếu  tố khả biến là thời gian cúng tế,  họ tên,

               vai  vị  của  người  cúng  tế được  cộng  đóng  ủy  thác  trách

               nhiệm  trước  Thần.  Yếu  tố  khả  biến  còn  bao  gồm  mục


               đích,  yêu  cầu,  nguyện  vọng  của  người  cúng  tế  ở  thcd

               điểm diễn ra lễ cúng tế hay tổ chức lễ hội.


                    * Nhạc khí {bao gồm nhạc cụ và nhạc điệu)


                    Đấy là những dụng cụ đùng để phụ trợ trong các nghi






                                                                                                   107
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112