Page 105 - Lễ Hội Việt Nam
P. 105

của  chư  Phật  và  Thánh  Hiển  Tăng;  Tư  huệ  là  đem

                nỉuĩng lời giáo hóa  quí báu  nói  trên đ ể suy xét,  nghiền


                ngẫm,  biết  (hể nào  lâ phải,  thế nào là quấy, cái nào  là

                chân  thật,  cái  nào  ìà  luống  dối  đ ể khỏi  lầm  ỉạc  vào

                đườìĩg  tà;  Tu  huệ  là  quyếỉ  tâm  thực  bành  nhữiỉg  điều


                mình  clìO  là phải,  trừ bỏ  những điều  mình  CỈĨO  !à  trái,

                thực hiện đúng đắỉì giáo ỉý sáng suốt của đức Phật.


                    -  Giải  thoái  hương:  Giải  tboát  hương  cúng  Phật  là

                quyết íám phá trừ ngã chấp; nguồn gốc của bao sự đau


                khổ  luân  hồi.  Chúng  ía  phải  luôn  luôn  quán  vô  ngã,

                không nhận  chiêc  rìiân  tứ đợi  này  ỉà  mììỉh,  cũng không

                nhìn cái nglỉíệp ỉhức phân biệt ìâ mình, để được tboáí ly


                ra ngoài vòhg sinh tử, luân hồi.


                    - Giải thoái tri kiến hương: Chúng ta đã biết quán vô

                ngã,  đ ể phá trừ ngã chấp  thì được  giải thoắt, song  vẫn

                còn pháp chấp ràng buộc, nên chưa đến được cảnh giới


                ỉ ự tại,  vô  ngại  như Phật.  Côn pháp  chấp  nghĩa  là  còn

                thấy  các pháp  như:  đất,  nước,  gió,  ìửa  là  có  thật;  còn

                ỉhấy vui,  buồn, sướng, khổ là có thật.  Khi nào chúng ỉa


                có thể nhận được rằng tứ đại sỏ dĩ ỉn tuồng có thật lầ vi

                chúng ỉa còn à  trong nghiệp người; chứ đôi với các ỉoài

                khác như cá clìẳiìg hạn,  thì nước đáu phải là  nước như


                chúng ta  quan  niệm,  mà  clỉínlĩ  ì à  lâu  đài  nhà cửa;  đối

                với loài mọt thỉ gỗ đâu phải như chúng ta quan niệm, mà






                                                                                                    105
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110