Page 98 - Lễ Hội Việt Nam
P. 98

Đó  chính  ỉà  sợi  dây  gắn  kết  siữa  cộng  đing  người  và

                nhãn  vật  thờ  cúng,  nó  biểu  hiộn  ihế giới  (uanicủa  con


                người  về  tâm  thế và  tín  ngưỡng  của  mình.TYong                                vật

                vốn  chứa  đựng  những  nội  dung  tín  nguỉỉng; <sơ .ikhai,

                nguyên  hợp,  đồng  thời  thể  hiện  cách  ứngxừ,'lỄdỈỊcdỐi


                ứng.  ihích  ứng  Irong quan  hệ  người  -  thầnáã^đựợc hình

                thành  trong cội nguồn xa xưa và luôn được;ủn^^ố, phát


                triổn  trong tiến trình lịch sử dân tộc. Lễ vậtlân^púng có

                lliể  là  các  lễ  vậi  truyền  thống  thông thườriỊ  hóăc  các  lễ


                vậ(  bắt  buộc  mang  tính  nghi  lễ  có  liên  qian  đến  nhân

                vật,  sự  kiện  được  thờ  cúng.  Những  lễ  vậtnàý,'koặc  ỉà


                món  ản  mà  nhân  vật  được  thờ  ưa  thích  đí đùng  nhiều

                Irone  đời  sống  của  mình,  hoặc  đó  là  mónãĩi  của  nhân


                vậl  được  phụng  thờ  đã  đùng  trước  khi  há.  Trong  tâm

                thức  của  mình,  người  Việt  coi  "chết  đói, ;hết  khát"  là

                điều  tối  kị.  Do  vậy,  trứớc  khi  chết  người  c, muốn  được


                ăn  no  để  tránh  phải  trở thành  "ma  đói,  makhẩt*'.  Ví dụ

                như Irong lễ hội đình Đoài (đình làng Yên Tiáĩ)j'phường


                Bưởi,  quận  Tây  Hồ  (thủ  đô  Hà  Nội).  Đìnỉ'ấựrig  b  nơi

                tiếp  giáp  giữa  đưòng  Thụy  Khuê  và  đườíg                                  Long


                Quân, cạnh chợ Bưởi, quận Tây Hổ, Hà NộithểrềỂ^ Đẩu

                bà  Dầu  vào  ngày  giô 30  tháng  giêng và                                         ÍO

                tháng  2  âm  lịch.  Người  được  thờ vốn  là ha âH|'bà 'bán


                dầu, saù khỉ chết được  truy phong là Vũ





                98
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103