Page 98 - Lễ Hội Việt Nam
P. 98
Đó chính ỉà sợi dây gắn kết siữa cộng đing người và
nhãn vật thờ cúng, nó biểu hiộn ihế giới (uanicủa con
người về tâm thế và tín ngưỡng của mình.TYong vật
vốn chứa đựng những nội dung tín nguỉỉng; <sơ .ikhai,
nguyên hợp, đồng thời thể hiện cách ứngxừ,'lỄdỈỊcdỐi
ứng. ihích ứng Irong quan hệ người - thầnáã^đựợc hình
thành trong cội nguồn xa xưa và luôn được;ủn^^ố, phát
triổn trong tiến trình lịch sử dân tộc. Lễ vậtlân^púng có
lliể là các lễ vậi truyền thống thông thườriỊ hóăc các lễ
vậ( bắt buộc mang tính nghi lễ có liên qian đến nhân
vật, sự kiện được thờ cúng. Những lễ vậtnàý,'koặc ỉà
món ản mà nhân vật được thờ ưa thích đí đùng nhiều
Irone đời sống của mình, hoặc đó là mónãĩi của nhân
vậl được phụng thờ đã đùng trước khi há. Trong tâm
thức của mình, người Việt coi "chết đói, ;hết khát" là
điều tối kị. Do vậy, trứớc khi chết người c, muốn được
ăn no để tránh phải trở thành "ma đói, makhẩt*'. Ví dụ
như Irong lễ hội đình Đoài (đình làng Yên Tiáĩ)j'phường
Bưởi, quận Tây Hồ (thủ đô Hà Nội). Đìnỉ'ấựrig b nơi
tiếp giáp giữa đưòng Thụy Khuê và đườíg Long
Quân, cạnh chợ Bưởi, quận Tây Hổ, Hà NộithểrềỂ^ Đẩu
bà Dầu vào ngày giô 30 tháng giêng và ÍO
tháng 2 âm lịch. Người được thờ vốn là ha âH|'bà 'bán
dầu, saù khỉ chết được truy phong là Vũ
98