Page 18 - Lễ Hội Hà Nội Tập 2
P. 18

Leã Hoäi Haø Noäi                          www.100hanoi.com



                   Tới năm Quí Sửu (1793) ñầu niên hiệu Cảnh Thịnh triều Tây Sơn dân chúng mộ Phật ở
                   thành Thăng Long ñã quyên góp tiền của tạc tượng Quan Âm bằng ñá và kính cẩn rước
                   vào ñộng. Văn bia viết vào năm Gia Long thứ năm (1806). Đây là pho tượng khá ñẹp,
                   nét chạm rắn rỏi mà thanh thoát. Hình tượng Phật Bà gần gũi với người lao ñộng. Bà

                   ngồi ở tư thế một chân co, một chân buông, tay cầm viên ngọc minh châu, mắt khép hờ,
                   gương mặt ñôn hậu như ñang thiền ñịnh.

                   Ngoài ra, tuyến Hương Tích còn có năm pho tượng bằng ñá trắng ñặt trong ñộng chùa
                   Tiên. Theo văn bia ở núi Tiên thì tượng ñược làm vào năm Đinh Mùi (1907), thể hiện
                   cảnh xum vầy của gia ñình bà chúa Ba sau bao năm gian nan, ñau khổ. Bà chúa Ba ngồi

                   giữa; phía sau là bố, mẹ; phía trước là hai chị. Chị cả Diệu Thanh cưỡi con sư tử xanh,
                   chị hai Diệu Âm cưỡi con voi trắng. Dựa vào Phật thoại bà chúa Ba, những người thợ
                   Kiện Khê (Hà Nam) ñã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật trên. Do vậy, ñến với Hương

                   Sơn là cuộc hành hương vào nơi tu hành của bà chúa Ba. Vào Hương Sơn là vào cõi
                   Phật nên phải xử sự theo cách ứng xử của các tín ñồ ñạo Phật. Người ñi kẻ lại, gặp
                   nhau chào hỏi, câu cửa miệng là Nam Mô A di ñà Phật. Trong cách nói dân gian, người
                   ta bảo ñi chùa Hương, ít ai nói ñi du lịch Hương Sơn.

                   Đạo Phật ñã ngấm vào lòng người, khẳng ñịnh vị trí ở Hương Sơn mà hệ quả là ñược

                   triển khai trong một không gian ba tuyến, với hệ thống chùa chiền, tượng ñài có nhà sư
                   trụ trì, làm công việc truyền ñạo và hành lễ, dẫn tới các sinh hoạt cũng mang ñậm phong
                   cách nhà Phật. Người Việt phần nhiều theo ñạo Phật thì việc hàng năm ñông người ñi
                   hội cũng là ñiều dễ hiểu, tạo nên sắc thái một mùa hội chùa (hội tôn giáo) ở ñất Hương

                   Sơn.

                   4.  Dung nạp nhiều yếu tố tín ngưỡng ñáp ứng lòng mong mỏi của cư dân Việt

                   Văn hóa dân gian thể hiện những nội dung dân tộc. Tư tưởng của một tộc người có thể
                   tìm thấy qua nền văn hóa ñó.

                   Nếu như ở một làng Việt, tam giáo Nho, Phật, Đạo ñồng hành phát triển thì ở Hương
                   Sơn, ñạo Nho biểu hiện tư tưởng của giai cấp thống trị thời phong kiến mà cốt lõi là tam
                   cương, ngũ thường không tìm ñược chỗ ñứng. Đất hội Hương Sơn không dễ gì chấp

                   nhận tính gia trưởng, trọng nam khinh nữ, sự phân chia ñẳng cấp của Nho giáo, nên
                   vắng bặt văn chỉ thờ Khổng Tử. Đạo giáo ngoại lai mà biểu hiện của nó là thờ Ngọc
                   Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân cũng không ñược chuộng như ở

                   một số nơi khác. Như bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương ñã cảm tác "Người quen cõi
                   Phật chen chân xọc, Kẻ lạ bầu tiên mỏi mắt dòm", bởi có cảnh, có người có không khí
                   hội nên ai cũng thích thú cuộc chơi núi của mình.





                                  www.100hanoi.com                                                          Haø Noäi Toâi Yeâu
                                                           18
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23