Page 17 - Lễ Hội Hà Nội Tập 2
P. 17

Leã Hoäi Haø Noäi                          www.100hanoi.com



                   Kể từ ñó tới nay, công việc kiến tạo chùa có lúc hưng, lúc thịnh nhưng chùa Hương
                   không bị lãng quên trong tâm trí nhân dân. Điều này phản ánh vai trò của ñạo Phật trong
                   việc gây dựng, phát triển Hương Sơn thành một ñại kỳ quan của ñất nước.

                   Nguồn tư liệu thứ hai ñáng chú ý là Phật thoại. Theo cuốn Nam Hải Quán Thế Âm (1)

                   một truyện nôm ra ñời vào khoảng thế kỷ XVIII - XIX thì chùa Hương là nơi lưu dấu tu
                   hành của công chúa Diệu Thiện con vua Diệu Trang Vương nước Hưng Lâm. Dân gian
                   quen gọi công chúa Diệu Thiện là Bà Chúa Ba. Bà tu hành chín năm ở ñộng Hương Tích
                   ñắc ñạo trở thành Đức Quán Thế Âm bồ tát, sau trở về diệt trừ cái ác, ñáp hiếu cha mẹ,
                   phổ ñộ chúng sinh.


                   Phật thoại truyền miệng còn phong phú hơn. Các cụ bô lão làng Phú Yên (làng quản lý
                   tuyến Tuyết Sơn) thì kể: Khi mãnh hổ cõng Bà Chúa Ba ñến núi Hương Sơn, ban ñầu bà
                   tu hành ở chùa Hỏa Quang, nay là nền ñình làng Phú Yên, sau ñó bà lên núi ñể tĩnh tâm,
                   tu hành ở ñộng Tuyết Sơn. ít lâu sau, bà ngược hướng Bắc tu ở ñộng Hương Tích.

                   Phật thoại do các cụ ở làng Yến Vĩ kể cho biết: khi Ngọc Hoàng sai thần linh hóa hổ ñến

                   cứu bà Diệu Thiện (vì quyết chí tu hành, không tuân theo lời cha, nên bị vua cha sai lính
                   giết), mãnh hổ cõng bà vào núi Hương Sơn. Chỗ bà xuống ñầu tiên là hang Thánh Mẫu,
                   còn gọi là am Phật Tích, tương truyền trong hang còn dấu một bàn chân bà in trên ñá.
                   Am Phật Tích (dấu tích nhà Phật) có tên từ ñó. ở ñấy bà sang một vũng nước trong hang

                   bên cạnh tắm gội rửa nỗi oan ức bụi trần. Chỗ ñó sau thành chùa Giải Oan, có giếng
                   Giải Oan (gọi là Thiên Nhiên Thanh Trì). Trước cửa hang có dòng suối gọi là suối Giải
                   Oan.  Người  xưa  quan niệm ai oan ức  ñiều  gì,  thành kính  ñến  nơi  ñây  lễ Phật,  uống
                   nước ở giếng Giải Oan coi như ñã giải ñược nỗi uẩn khúc trong lòng.

                   Vậy là trong tâm thức của nhân dân ñều cho rằng bà Chúa Ba ñã tu hành ñắc ñạo ở núi

                   rừng Hương Sơn. Câu chuyện về bà Chúa Ba là câu chuyện nhà Phật sáng tác dựa trên
                   các kinh ñiển ñạo Phật. Nam Hải Quán Thế Âm bồ tát là biểu tượng ñẹp ñẽ của sự chân
                   tu giữ ñạo cứu ñời, trở thành hình tượng gần gũi, thân thương, cảm thông sâu sắc nỗi

                   bất hạnh của con người và dân chúng. Nguồn Phật thoại trên ñược dân gian hóa ñậm ñà
                   màu sắc ñịa phương nên có nhiều chi tiết sinh ñộng, cụ thể hóa về sự nghiệp tu hành
                   của bà Chúa Ba.

                   Người xưa ñã ñể lại tượng bà Nam Hải Quán Thế Âm bồ tát hiện ñặt trên bệ thờ Phật ở
                   ñộng Hương Tích. Theo bài ký: "Linh quang vô cực linh nghiêm bảo tượng ký" khắc ñá ở

                   ñộng Hương Tích thì từ trước ở ñộng ñã có một tòa tượng Phật bằng ñồng, ñến năm
                   Bính Ngọ (2) gặp nạn binh hỏa, các khí vật bằng ñồng ở ñây ñều mất.






                                  www.100hanoi.com                                                          Haø Noäi Toâi Yeâu
                                                           17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22