Page 30 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 30
28 HÙNG LÊ
E
o “i <o-
c ■’o
X I i o
_ 2 ^ IU
Tóc độ xe/(km/h)
Hình 1 -8: Đường cong lượng xăng tiêu thụ khi xe chạy ở tốc độ đều
xác định tốc độ xe {cứ 10km/h đo 1 lần, đến khi đạt 80% tốc độ xe tối đa
ở số này), đều nhanh chóng thông qua vùng thực nghiệm 50m, tại điểm
đẩu và điểm cuối của đoạn đường đo đạc, thòng qua đồng hổ đo xăng
để tính ra lượng nhiên liệu tiêu thụ. Mỗi nhóm thực nghiệm đo tốc độ
xe thực hiện đo chiểu đi 1 lưcrt và chiều về 1 lượt, cuối cùng chuyển sang
tính lượng xăng tiêu thụ cho lOOkm. Hình 1-8 là đường cong đo lượng
xăng tiêu hao khi xe ở tốc độ đểu qua một cuộc đo đạc thực tế.
2.3 Chỉ tiêu môi trường của xe máy
Chỉ tiêu môi trường chủ yếu bao gồm chỉ tiêu hạn chế tiếng ồn
và khí thải. Hiện nay, trong tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng
nghiêm trọng, thì ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông chiếm
tỉ lệ tương đối lớn. Toàn thế giới mỗi năm phải tiêu thụ hơn 500 triệu tấn
nhiên liệu cho các phương tiện giao thông, thải ra bấu khí quyển hơn
200 triệu tấn khí thải độc hại. ở nước ta, vấn đề ô nhiễm khí thải trong
các thành phổ lớn cũng vô cùng nghiêm trọng.
Khí thải của động cơ không chỉ có hại cho con người, thực vật và
động vật, mà còn có hại cho các công trình kiến trúc, ngoài ra còn có thể
thẩm thấu xuống lòng đất. Do vậy, hạn chế ò nhiễm từ các phương tiện
giao thông là việc làm hết sức cẩn thiết.
(1) Tiếng ổn tối đa. Tiếng ổn là chỉ tổ hợp bất quy tắc của những âm
thanh phát ra với các tẩn suất và cường độ khác nhau.
Tiếng ổn của xe máy chủ yếu do tiếng ồn của động cơ, tiếng ồn
nạp khí, tiếng ổn thải khí, tiếng ổn hệ truyền động và tiếng ổn của săm