Page 30 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 30

28     HÙNG  LÊ

                     E




                   o “i  <o-
                   c  ■’o
                   X   I i o
                   _ 2   ^    IU
                                  Tóc độ xe/(km/h)
          Hình 1 -8: Đường cong lượng xăng tiêu thụ khi xe chạy ở tốc độ đều

     xác định tốc độ xe {cứ 10km/h đo 1  lần, đến khi đạt 80% tốc độ xe tối đa
     ở số này), đều nhanh chóng thông qua vùng thực nghiệm 50m, tại điểm
     đẩu và điểm cuối của đoạn đường đo đạc, thòng qua đồng hổ đo xăng
     để tính  ra  lượng nhiên  liệu tiêu thụ. Mỗi  nhóm thực nghiệm đo tốc độ
     xe thực hiện đo chiểu đi 1  lưcrt và chiều về 1  lượt, cuối cùng chuyển sang
     tính lượng xăng tiêu thụ cho  lOOkm. Hình  1-8 là đường cong đo lượng
     xăng tiêu hao khi xe ở tốc độ đểu qua một cuộc đo đạc thực tế.

         2.3  Chỉ tiêu môi trường của xe máy

         Chỉ tiêu  môi  trường  chủ  yếu  bao  gồm  chỉ  tiêu  hạn  chế tiếng  ồn
     và  khí thải.  Hiện  nay, trong  tình trạng  ô  nhiễm  môi trường  ngày càng
     nghiêm trọng, thì ô nhiễm khí thải từ các phương tiện giao thông chiếm
     tỉ lệ tương đối lớn. Toàn thế giới mỗi năm phải tiêu thụ hơn 500 triệu tấn
     nhiên  liệu  cho các phương tiện giao thông, thải  ra  bấu  khí quyển  hơn
     200 triệu tấn khí thải độc hại. ở nước ta, vấn đề ô nhiễm  khí thải trong
     các thành phổ lớn cũng vô cùng nghiêm trọng.
         Khí thải của động cơ không chỉ có  hại cho con  người, thực vật và
     động vật, mà còn có hại cho các công trình kiến trúc, ngoài ra còn có thể
     thẩm thấu xuống lòng đất. Do vậy, hạn chế ò nhiễm từ các phương tiện
     giao thông là việc làm hết sức cẩn thiết.
         (1)     Tiếng ổn tối đa. Tiếng ổn là chỉ tổ hợp bất quy tắc của những âm
     thanh phát ra với các tẩn suất và cường độ khác nhau.

         Tiếng  ổn  của  xe  máy chủ  yếu  do tiếng  ồn  của  động  cơ, tiếng  ồn
     nạp khí, tiếng ổn thải khí, tiếng ổn hệ truyền động và tiếng ổn của săm
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35