Page 29 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 29

KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO  I   27

  động là khả năng hoạt động của xe, do vậy nó quyết định sự vận hành
  của xe và lực cản khi chạy.

     Hình  1 -7 là đường cong tính năng chạy của xe máy, nó biểu thị các
  tình trạng  xe chạy. Các đường thẳng trong  hình  biểu thị  quan  hệ tỉ lệ
  thuận giữa tốc độ động cơ và tốc độ của xe, thông qua các đường thẳng
  này ta có thể nắm bắt được phạm vi tốc độ của xe thay đổi theo tốc độ
  trục khuỷu ở các tốc độ khác nhau, và tình hình thay đổi của tốc độ trục
  khuỷu khi đổi số.
               22001----------------------------------------------------

                           SÓI  SỖ2  SÓ3
                                 Sỗ 4  Sỗ 5  SÓ6
                                                   E
                                                  o




                                                  ■•o
                                                   V




                   0  20  40  60  80  100  120  140  160  180
                           Tỗcđộxe/(km/h)
              Hình 1 -7: Đường cong tính năng chạy của xe máy

     2.2  Tính nàng kinh tế của xe máy

     Tính kinh tế tức là chỉ tiêu tiêu hao nhiên liệu. Nâng cao tính kinh tế
  của dẩu F.O (dấu mazut) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc hạ
  thấp chi phí vận hành, giảm bớt ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn
  năng lượng.

      Chỉ tiêu vể tính kinh tế của nhiên liệu dùng cho xe máy thường tính
  là năng lượng tiêu hao dầu nhiên liệu (L)/1 ookm, do tình hình vận hành
  của xe máy phức tạp, nên thường tính  bằng  lượng  nhiêu  liệu tiêu  hao
  khi xe chạy ở vận tốc đểu. Khi thực hiện phép đo theo kích thước thực,
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34