Page 29 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 29
KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NANG CAO I 27
động là khả năng hoạt động của xe, do vậy nó quyết định sự vận hành
của xe và lực cản khi chạy.
Hình 1 -7 là đường cong tính năng chạy của xe máy, nó biểu thị các
tình trạng xe chạy. Các đường thẳng trong hình biểu thị quan hệ tỉ lệ
thuận giữa tốc độ động cơ và tốc độ của xe, thông qua các đường thẳng
này ta có thể nắm bắt được phạm vi tốc độ của xe thay đổi theo tốc độ
trục khuỷu ở các tốc độ khác nhau, và tình hình thay đổi của tốc độ trục
khuỷu khi đổi số.
22001----------------------------------------------------
SÓI SỖ2 SÓ3
Sỗ 4 Sỗ 5 SÓ6
E
o
■•o
V
0 20 40 60 80 100 120 140 160 180
Tỗcđộxe/(km/h)
Hình 1 -7: Đường cong tính năng chạy của xe máy
2.2 Tính nàng kinh tế của xe máy
Tính kinh tế tức là chỉ tiêu tiêu hao nhiên liệu. Nâng cao tính kinh tế
của dẩu F.O (dấu mazut) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc hạ
thấp chi phí vận hành, giảm bớt ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn
năng lượng.
Chỉ tiêu vể tính kinh tế của nhiên liệu dùng cho xe máy thường tính
là năng lượng tiêu hao dầu nhiên liệu (L)/1 ookm, do tình hình vận hành
của xe máy phức tạp, nên thường tính bằng lượng nhiêu liệu tiêu hao
khi xe chạy ở vận tốc đểu. Khi thực hiện phép đo theo kích thước thực,