Page 96 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 96

Thời gian đầu cho đến giữa thế kỷ XIX, đình, chùa sử dụng khá phổ biến lối kiến trúc
           này.  Sau  đó,  trong  tích  hợp văn  hóa với phương  Tây, dòng văn hóa dương  tính,  duy  lý
           phuơng Tây được du nhập,  kiểu thức mật  đứng như trên bị  lấn át dẩn và được thay thế.
           Phải  trải  qua  thời  gian  khá  dài  hơn  thế kỷ  để  chuyển  biến,  ngày  hõm  nay,  trừ một  số
           chùa cổ đã trờ thành di tích còn tồn tại, hình thức mặt đứng đình, chùa đã có nhiều thay
           đổi  lớn,  khối  tường  mặt  đứng  ngắn  lại  rất  nhiều  và  đang  có  xu  thế vươn  cao,  hoa văn
           trang  trí cầu kỳ  hơn trước bằng các vật liệu  xây dựng hiộn đại, điển hình như các chùa
           Ấn Quang (Xem  hình 3.27), Lâm Tế, Bìru Liên (TP.HCM), Phạt Lớn (Châu Đốc)... Tính
           chất động, dương  tính,  duy  lý đang hình  thành  qua hình  thức  mặt đứng kiến  trúc  đình,
           chùa hiện đại.

             b) Đặc điềm văn hóa biểu hiện qua các chì tiết liên quan đến mặt đứng
             -  Cửa:

             Hiện  nay  cửa  của  đình  chùa  cổ  bị  hư
           hoại  gần  hết  do  sự tàn  phá  nghiệt  ngã  của
           lịch  sử Nam  Bộ  (đã trình  bày  ở chương  I),
           các  cửa còn  tồn tại hiện nay da phần do sự
           phục  chế  hoặc  làm  mới.  Tuy  nhiên,  qua
           những  gì  còn  lại  cũng  có  thể  cho chúng  ta
           hình dung  ra hình  thức  cửa  xưa  kia thường
           là dạng cửa “chấn  song” hay “thượng song
           hạ  bản”  với  song  gỗ  tiết  diện  vuông  hoặc
           “con tiện” bên trên, bên dưới  thường là “đố
           bản” chạm  khắc  tinh  xảo (Xem  hình  3.28).
           Cùa  chấn  song  (đặc  rỗng  xen  kẽ)  vừa  thể
           hiên tính  chất  âm-dương của văn  hoá  nhận
           thức  trong  cội  nguồn  văn  hoá  Việt  Nam,
           vừa  góp  phần  thông  gió  -  thoát  nhiệt  cho
           nội  thất  trong  điều  kiện  khí  hậu  nóng  ẩm   Hình 3.28: cửa “thượng song
           Nam  Bộ.  Thường  phong  cách  chạm  khắc   hạ hàn" Nam Bộ. [Nguổn: TG]
           trên  đô'  bản  cửa  đổng  bộ  với  phong  cách
          chạm khắc gỗ trong nội thất.
             Nhưng kể từ  1945 đến nay, gỏ ngày càng quí  hiếm và không còn là vật   liệu phổ biến
           trong xây dựng như các thế kỷ trước, nhất là các loại danh  mộc; mặt khác, trong sự tích
           hợp với  văn hoá phương Tây theo trào lưu vãn hoá hiện đại tại Nam Bộ, cửa chấn song
           gỗ dã dược  thay thế dần  bằng các  dạng cửa sắt-kính hoặc  nhôm-kính.  Có  thể thấy qua
           hầu hết đình chùa sửa chữa hoặc xây mới trong giai đoạn  1945-1975.

                                                                       97
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101