Page 104 - Huế Trong Tôi
P. 104

lượng xã hội mới, trào lưu tư tưởng mới về tự do dân chủ,
           nhũng kiến thức mới về văn minh phương Tây thông qua

           các  loại  sách  Tân  thư  và  Tân  báo  của  Lương  Khải  Siêu,
           Khang Hữu Vi cũng được du nhập vào giúp cho kiến thức
           của các nhà  Nho được mở rộng,  vượt khỏi tầm nhìn hạn
           hẹp  trong lũy  tre  làng  để vươn  tới nhũng hiểu biết  mới.
           Đó là các chủ trương "duy tân"  (đổi mới) theo con đường
           học  vâh,  theo  phương hướng  mới  "Khai  dân  trí,  chấn  dân
           khí, hậu dân sinh" nhằm giành quyền sống cho dần tộc, cho

           đâ't  nước  bằng  con  đường  ôn  hòa  mà  anh  thanh  niên
           Nguyễn  Ái  Quốc  trước  khi  xuôhg  tàu  Pháp  ra  đi  tìm
           đường cứu nước mới  (1911)  đã tùng phê phán "khác nào
           xin giặc rủ  lòng thương".  Hoàng Văn Khải với  tư cách là
           một sĩ phu yêu nước tiến bộ - một trí thức của thời đại bấy
           giờ,  dưới  ảnh hưởng của  tư tưởng đổi  mới,  dân  tộc,  dân

           chủ, cũng hăng hái hoạt động trong phong trào. Trong bối
           cảnh đó, rứìóm Duy Tân Thanh Hóa ra đời, tập hợp một số
           sĩ  phu  yêu  nước  có  xu  hướng  đổi  mới  cùng  rửiau  hoạt
           động.  Cùng lúc  đó,  phong trào  Duy Tân đang phát triển
           mạnh mẽ ở Nam - Ngãi và ngày càng quyết liệt, khi lan ra
           tới  Nghệ  -  Tĩnh  đã  mang  dáng  dâ'p  khởi  nghĩa  giành
           chứih  quyển.  Trên  thực  tế,  hàrửi  động  của  Hội  Duy  Tân

           Nghệ - Tưih là sự kết hợp chặt chẽ giữa các cuộc biếu tình
           chống  thuế ôn  hòa  với  hình  thức  vũ  trang  khỏd  nghĩa,
           đánh thành Nghệ An, thành Hà Tĩnh, có cả kế hoạch cướp
           trại lứứì, phá ngục giải thoát các tù nhân. Rõ ràng là sự kết
           hợp  các  cuộc biểu  tình  chống thuế ôn hòa  với  hình  thức



           102
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109