Page 93 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 93
1. THƯƠNG LƯỢNG
? Câu hỏi 71:
Khi cho rằng tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm hại đến quyền
và lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng có quyền yêu
cầu tổ chức, cá nhân này tiến hành thương lượng với mình
hay không?
è Trả lời:
Có. Theo Điều 31 Luật BVQLNTD, người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu
đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để thương lượng khi
cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Thực tế cho
thấy, thương lượng là phương thức được sử dụng nhiều nhất, đảm bảo
quyền lợi của các bên cả về chi phí và thời gian giải quyết vụ việc. Để
đảm bảo kết quả thương lượng thành công, người tiêu dùng cần lưu ý
tìm hiểu rõ và vận dụng đúng các quy định pháp luật về BVQLNTD.
Trường hợp cần thiết, người tiêu dùng có thể liên hệ các hội BVQLNTD,
các Sở Công Thương hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn, hướng
dẫn về kiến thức pháp luật và cách thức để tiến hành thương lượng, giải
quyết vụ việc tranh chấp.
? Câu hỏi 72:
Luật BVQLNTD quy định thời hạn để tổ chức, cá nhân kinh
doanh tiếp nhận yêu cầu và tiến hành thương lượng với người
tiêu dùng trong khoảng thời gian bao lâu?
è Trả lời:
Theo Điều 31 của Luật BVQLNTD, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu
dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
yêu cầu.
90 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng