Page 92 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 92
? Câu hỏi 70:
Khi xảy ra tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người
tiêu dùng nên làm như thế nào?
è Trả lời:
Khi có tranh chấp xảy ra, để đảm bảo hiệu quả, người tiêu dùng nên ưu
tiên thực hiện giải quyết theo phương thức thương lượng hoặc hòa giải
trước khi sử dụng phương thức trọng tài hoặc khởi kiện ra tòa án. Cụ
thể, khi có tranh chấp xảy ra, người tiêu dùng có thể thực hiện các bước
như sau:
(i) Tìm hiểu các quy định pháp luật về BVQLNTD và các quy định pháp
luật chuyên ngành có liên quan đến vụ việc như Bộ luật Dân sự, Luật Chất
lượng sản phẩm, hàng hoá, Luật An toàn thực phẩm, Luật An toàn thông
tin, v.v… để hiểu rõ quyền và trách nhiệm của các bên trong vụ việc.
(ii) Vận dụng các quy định pháp luật về BVQLNTD để chủ động tiến hành
thương lượng với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Việc thương lượng dựa
trên những yêu cầu của người tiêu dùng đưa ra đối với các tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ
các thiệt hại đã xảy ra đối với mình, theo đó đề nghị các tổ chức cá nhân,
kinh doanh có biện pháp hỗ trợ, bồi thường, bồi hoàn phù hợp.
(iii) Nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh không giải quyết thỏa đáng yêu
cầu, người tiêu dùng có thể liên hệ với Hội BVQLNTD hoặc với Sở Công
Thương của tỉnh hoặc với UBND cấp huyện, cấp xã tại địa phương hoặc
với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương để đề nghị tư vấn, hỗ trợ
giải quyết (Danh sách các Sở Công Thương và các Hội BVQLNTD xin xem tại
Phụ lục đính kèm).
(iv) Trường hợp thấy rằng việc tư vấn, hỗ trợ giải quyết của các cơ quan,
tổ chức nói trên chưa đạt được mục đích của mình, người tiêu dùng có
thể sử dụng phương thức giải quyết tại trọng tài hoặc khởi kiện vụ việc
ra tòa án để giải quyết theo quy định của pháp luật.
89