Page 116 - Hai Bà Trưng
P. 116

Đặc  biệt  dân  làng  Hát  Môn  không  làm  và  không
     ăn bánh  trôi  trước  ngày mồng  8  tháng  3.  Phải chò  đến
     ngày giỗ Hai Bà,  trong khi ở đền dâng cùng,  tại các gia
     đình cũng làm bánh trôi lễ  tổ tiên,  và chỉ  sau khi cúng
     lễ  rồi  người  ta  mới  ăn bánh  trôi.  Bánh  trôi  đôl với  dân
     làng  Hát  Môn  có  nghĩa  thiêng  liêng  như  vậy,  nên  dù
     người  làng có  đi  đâu  đưỢc  mời  ăn  bánh trôi trước ngày
     mồng 8 tháng 3, người ta cũng không ăn.  Bánh trôi còn
     là biểu tưỢng cho lòng thành kính, lòng chung thuỷ của
     nhân  dân  đối  với  những  anh  hùng  cứu  quôc  mà  tiêu
     biêu là cử chỉ cao đẹp, bình dị của bà cụ nhà nghèo bán
     bánh  trôi,  không  bao  giờ  phai  mờ  trong  trí  nhớ  của
     người  dân  Hát  Môn.  Dưối  đây,  sẽ  ghi  thêm  một  bài
     khảo  tả  của  Thạc  sĩ  Phạm  Lan Oanh  trong sách  Làng
     Văn hoá (đã dẫn).
          Ngày mồng 4 tháng chín:

         Theo  truyền  thuyết  và  thần  tích  thì  ngày  mồng  4
     tháng chín  âm  lịch  (năm  39 công lịch)  là  ngày  mà  Hai
     Bà  Trưng  cho  mổ  bò  khao  quân  rút  ỏ  Tây  Hồ  về,  và
     khích  lệ  7  vạn  tân  binh  do  bà  Man  Thiện  (Mẹ  của
     Trưng Trắc, Trưng Nhị) mới tuyển mộ.
         Dân  làng  kéo  cò  đại,  giết  trâu,  bò,  dê,  lợn  để  tế
     Hai Bà.
         Trong  hội  có  lễ  trình  diện  con  trâu  do  các  quan
     viên chức sắc nhọn mua để tế Hai Bà.  Con trâu này đòi
     hỏi phải  béo tô"t và còn có tướng quý (tướng trâu) tức là
     phải:  lưng cầu,  đầu  quạ,  da bình vôi,  mắt ốc  nhồi.  Nếu
     được  đầy đủ các  đặc  điểm ấy,  dân làng sẽ làm  ăn  phát


                                                          117
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121