Page 112 - Hai Bà Trưng
P. 112

Chương III



                      LỄ HỘI HAI BÀ



          Việc  tôn  vinh  và  biết  ơn  Hai  Bà  Trưng  là  thường
     trực,  sâu  sắc  trong  lòng  dân  Việt  Nam.  Từ  một  nhân
     vật  thực  trong  cuộc  đòi,  Hai  Bà  trở  thành  anh  hùng
      dân tộc,  rồi trở nên những vị thần,  đúng ra là những vị
      thánh  (Trưng  Vương  Nữ  thánh).  Các  bà  đưỢc  thờ
     phụng  tại  các  đền  đài.  Nhiều  nơi,  những  hình  thức  tế
      tự  cúng  bái  ở  các  đền  đài  miếu  vũ  ấy,  đã  trở  thành
      những  ngày  lễ  hội  kính  cẩn,  thiêng  liêng,  rồi  tấp  nập
      sôi  nổi.  Có  thể  nói  là  có  một  dòng  lễ  hội  Bà  Trưng,
      trong  toàn  bộ  hệ  thông  lễ  hội  ở Việt  Nam.  Và  việc  thờ
      tự  cũng  đáng  đưỢc  xem  là  một  loại  tín  ngưỡng:  tín
      ngưỡng Hai Bà.
          Hai  Bà,  rồi  các  tưống  lĩnh  (nam,  nữ)  của  Hai  Bà
      đểu được tôn vinh.  Bản chất là ở sự tôn vinh anh hùng
     lịch  sử,  nhưng  dần  dà  các  vị  được  nhanh  chóng  trở
      thành  các  dạng  nhân  thần.  Nơi  đây  là  phúc  thần,  nơi
      kia  là  thành  hoàng,  và  cũng  có  nhiều  trường  hỢp  các
      bà, các vỊ được gắn vối những thần nước, thần đất, thần
      nông  nghiệp,  hoặc  cùng  hỢp  vói  khuynh  hướng  thò
      mẫu.  Gọi  Trưng  Vương  Nữ  thánh  hay  gọi  là  Thánh
      mẫu  Bà  Trưng  đều  là  nhất  trí.  Do  vậy mà  nói rằng có
      một dòng tín ngưỡng Hai Bà Trưng là không xa sự thực
      trong tâm linh của dân chúng Việt Nam.


                                                           113
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117