Page 98 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 98

Irắc              6,0         8,3       10,8            6,6
           Nga               4,6         6,0        6,7            4,0
           Mỹ                3,7         4,6        5,6            3,4
          Tây Ban Nha        3,5         3,9        3,7            2,4
           UAE               3,3         3,7        8,2            3,0
           Iran              3,0         3,6        9,9            2,9

                                         Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ
                 Bảng  thống  kê  trên  cho  thấy,  nhìn  chung  cơ  cấu  thị
          trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn này không có
          nhiều xáo trộn khi khối các thị trường chiếm kim ngạch cao nhất
          luôn là EU, trong đó đứng đầu là thị trường Đức. Sự thay đổi rõ
          nét nhất có thể nhận thấy đó là liên tiếp kể từ năm 2011 đến nay,
          Irắc từ vị trí thứ 5 về kim ngạch xuất khẩu năm 2010 vươn lên vị
          trí thứ 2 sau Đức. Đồng thời, 2012 là năm có nhiều xáo trộn về
          thứ hạng xuất khẩu khi Iran từ vị trí thứ 10 năm 2010 và 2011
          vươn lên vị trí thứ 3 sau Irắc, trong khi đó UAE từ vị trí thứ 9
          năm 2010 và 2011 vươn lên vị trí thứ 4 sau Iran. Ngoài ra, Nga
          từ vị trí thứ 6 năm 2010, 2011 và 2012 vươn lên đồng vị trí thứ
          3 với Ý trong 7 tháng đầu năm 2013.
                 Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi
          về thứ hạng thị trường xuất khẩu nêu trên xuất phát từ việc Thổ
          Nhĩ Kỳ có chủ trương và hành động đẩy mạnh xuất khẩu sang
          các quốc gia láng giềnh và khu vực Trung Đông, Bắc Phi (trong
          đó  có  Iran,  Irắc,  UAE…)  trong  những  năm  gần  đây  để  hoàn
          thành mục tiêu xuất khẩu dài hạn đạt kim ngạch 500 tỷ USD vào
          năm  2023.  Trước  đó,  nước  này  cũng  đưa  ra  chính  sách  xuất
          khẩu “hướng Đông” nhằm một mặt đa dạng hóa thị trường xuất
          khẩu, giảm nhập siêu, mặt khác phục vụ mục tiêu xuất khẩu dài
          hạn. Đến nay, nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực.
                 Xét về tốc độ tăng trưởng, năm 2010 chỉ có thị trường
          Pháp giảm 1,6%, còn lại các thị trường trọng điểm khác đều có

          90
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103