Page 98 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 98
Irắc 6,0 8,3 10,8 6,6
Nga 4,6 6,0 6,7 4,0
Mỹ 3,7 4,6 5,6 3,4
Tây Ban Nha 3,5 3,9 3,7 2,4
UAE 3,3 3,7 8,2 3,0
Iran 3,0 3,6 9,9 2,9
Nguồn: Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ
Bảng thống kê trên cho thấy, nhìn chung cơ cấu thị
trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn này không có
nhiều xáo trộn khi khối các thị trường chiếm kim ngạch cao nhất
luôn là EU, trong đó đứng đầu là thị trường Đức. Sự thay đổi rõ
nét nhất có thể nhận thấy đó là liên tiếp kể từ năm 2011 đến nay,
Irắc từ vị trí thứ 5 về kim ngạch xuất khẩu năm 2010 vươn lên vị
trí thứ 2 sau Đức. Đồng thời, 2012 là năm có nhiều xáo trộn về
thứ hạng xuất khẩu khi Iran từ vị trí thứ 10 năm 2010 và 2011
vươn lên vị trí thứ 3 sau Irắc, trong khi đó UAE từ vị trí thứ 9
năm 2010 và 2011 vươn lên vị trí thứ 4 sau Iran. Ngoài ra, Nga
từ vị trí thứ 6 năm 2010, 2011 và 2012 vươn lên đồng vị trí thứ
3 với Ý trong 7 tháng đầu năm 2013.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi
về thứ hạng thị trường xuất khẩu nêu trên xuất phát từ việc Thổ
Nhĩ Kỳ có chủ trương và hành động đẩy mạnh xuất khẩu sang
các quốc gia láng giềnh và khu vực Trung Đông, Bắc Phi (trong
đó có Iran, Irắc, UAE…) trong những năm gần đây để hoàn
thành mục tiêu xuất khẩu dài hạn đạt kim ngạch 500 tỷ USD vào
năm 2023. Trước đó, nước này cũng đưa ra chính sách xuất
khẩu “hướng Đông” nhằm một mặt đa dạng hóa thị trường xuất
khẩu, giảm nhập siêu, mặt khác phục vụ mục tiêu xuất khẩu dài
hạn. Đến nay, nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực.
Xét về tốc độ tăng trưởng, năm 2010 chỉ có thị trường
Pháp giảm 1,6%, còn lại các thị trường trọng điểm khác đều có
90