Page 65 - Giới Thiếu Thị Trường Thổ Nhĩ Kỳ
P. 65

nhằm  tạo  điều  kiện  thâm  nhập  thị  trường  thuận  lợi  hơn  và
            thông  báo  những  khó  khăn,  trở  ngại  họ  gặp  phải  khi  kinh
            doanh với đối tác nước ngoài.

                    Với các quy định, hướng dẫn của hệ thống WTO và kinh
            nghiệm qua các hoạt động của Liên minh thuế quan với EU, Thổ
            Nhĩ  Kỳ  cho  rằng  việc  loại  bỏ  các  hàng  rào  thuế  quan  song
            phương sẽ không làm giảm đi các lợi thế thu được thông qua các
            tiếp cận và hội nhập quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất các hoạt
            động  hỗn  hợp  trong  khuôn  khổ  hợp  tác  quốc  tế  với  Tổng  vụ
            giám sát chất lượng, giám định và kiểm dịch của Trung Quốc
            (AQSIQ), nhằm bảo đảm các điều kiện về an toàn và chất lượng
            trong thương mại song phương.

                    Thổ Nhĩ Kỳ và Ucraine đã tuyên bố ý định hợp tác trong
            lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đo lường, đánh giá hợp chuẩn và bảo vệ
            quyền  lợi  của  người  tiêu  dùng.  Thổ  Nhĩ  Kỳ  cũng  ký  với
            Bulgaria, Lebanon, Jordan và Iran các văn bản hợp tác về quy
            định các thủ tục kỹ thuật, tiêu chuẩn hóa, chỉ định đại diện, đo
            lường,  đánh  giá  hợp  chuẩn  trước  khi  các  quy  định  được  từng
            nước phê duyệt riêng rẽ.

                    2.4. Yêu cầu về nhãn mác
                    Một số điểm nhất định thuộc quy định của Thổ Nhĩ Kỳ
            về đóng gói và nhãn mác ngày 13/5/1998 đã được cập nhật thêm
            các  thông  tin  ngày  25/8/2002  và  được  đăng  trên  Công  báo.
            Ngoài những quy định cũ, quy định mới còn yêu cầu nếu sản
            phẩm có chứa hơn 1,2% độ cồn thì phải in hàm lượng cồn này
            trên nhãn mác. Các sản phẩm lương thực, thực phẩm nhập khẩu
            có thể nhập khẩu nguyên gói nhưng phải được dán thêm nhãn
            mác cố định bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ lên trên sản phẩm trước khi
            đưa ra bán trên thị trường. Có 3 nhóm  yêu  cầu khác nhau về
            nhãn mác đối với sản phẩm lương thực, thực phẩm, các chất phụ


                                                                        57
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70