Page 83 - Giới Thiệu Thị Trường Nam Phi
P. 83
hiệu có thể được gia hạn thêm 10 năm nữa. Trung bình, việc xét
duyệt thông qua thương hiệu đòi hỏi ít nhất 2 năm, nhưng một
doanh nghiệp vẫn có thể kinh doanh trong thời gian này. Tất cả
đơn đăng ký có thể nộp tận tay hoặc gửi theo đường bưu điện cho
phòng đăng ký, các loại phí sẽ trả bằng tem thuế.
Luật Cạnh tranh
Một đạo luật mới về cạnh tranh năm 1998 có hiệu lực từ ngày
01 tháng 9 năm 1999. Đạo luật này cải cách toàn diện luật cạnh
tranh của Nam Phi và có ảnh hưởng đáng kể tới các hoạt động kinh
doanh tại Nam Phi. Đạo luật cho phép các cơ quan chức năng về
cạnh tranh được quản lý tính cạnh tranh và các vấn đề về lợi ích
cộng đồng trong đó bao gồm việc trao quyền kinh tế cho người da
đen. Đạo luật này về căn bản cũng tăng cường quyền hạn của các
cơ quan chức năng về cạnh tranh ở những lĩnh vực tương tự như
Liên minh châu Âu, Canada và Mỹ bằng việc cho họ quyền khám
xét và tịch biên.
Đạo luật quy định về:
- Việc thành lập của Uỷ ban cạnh tranh, Toà án cạnh tranh và
Toà án phúc thẩm về cạnh tranh. Những cơ quan này không lệ
thuộc vào Chính phủ, dù vậy, theo những yêu cầu nhất định trong
Đạo luật, Uỷ viên Hội đồng được Bộ trưởng Thương mại và Công
nghiệp bổ nhiệm còn các thành viên của Toà án và Toà án Phúc
thẩm do Tổng thống bổ nhiệm.
- Các luật cấm hành vi phản cạnh tranh, các biện pháp hạn chế
(ví dụ như sự duy trì giá bán lại thấp nhất, phá giá, ấn định giá và
thông đồng bỏ thầu).
- Thủ tục khai báo và phê chuẩn trước đối với việc liên doanh
hoặc mua lại nhất định. Việc liên doanh hoặc mua lại đã khai báo
sẽ bị coi là vô hiệu nếu không có sự phê chuẩn trên.
83