Page 240 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 240
8. Trang web
Ngày nay, trang web đã trở thành một phương tiện không thể
thiếu trong kinh doanh. Các công ty không có trang web sẽ rơi vào
thế rất bất lợi. Cách đây một thập kỷ, những công ty không dùng
máy fax không những sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giao dịch với
khách hàng nước ngoài mà còn bị coi là nhỏ, nghèo và không thực
sự nghiêm túc trong kinh doanh. Ngày này, những công ty không
có trang web, không có địa chỉ email, hoặc dùng địa chỉ email trên
các mạng không mất tiền như Yahoo hoặc Hotmail… cũng sẽ bị
khách hàng đánh giá là nhỏ, nghèo, lạc hậu và bị coi không biết
làm ăn trong thế giới thương mại hiện đại. Điều này càng đúng ở
thị trường Hoa Kỳ - nơi có tới trên 200 triệu người (khoảng 2/3 dân
số) sử dụng Internet.
Trang web là một lợi thế quan trọng để các doanh nghiệp
Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Trang web sẽ giúp doanh
nghiệp có nhiều cơ hội được khách hàng Hoa Kỳ biết đến. Việt
Nam là một thị trường mới đối với Hoa Kỳ. Nhiều doanh nghiệp
Hoa Kỳ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu thị trường và bạn hàng
Việt Nam. Người Hoa Kỳ có thói quen tìm kiếm, nghiên cứu và
sàng lọc thông tin trước khi liên hệ trực tiếp với khách hàng hoặc
các tổ chức xúc tiến thương mại để hỏi thêm hoặc kiểm tra thông
tin. Internet là công cụ được sử dụng nhiều nhất để làm việc này.
Trong điều kiện thương mại quốc tế hiện nay khi mà chất
lượng và giá cả nhiều loại hàng hoá của các nhà sản xuất hoặc xuất
khẩu không chênh lệch nhau nhiều, ai phản ứng nhanh người đó sẽ
giành được đơn hàng. Điều này càng đúng khi kinh doanh với
người Hoa Kỳ vì họ có tiếng là không kiên nhẫn chờ đợi. Người
Hoa Kỳ coi thời gian là vàng; hơn nữa, Hoa Kỳ quá rộng lớn về địa
lý, nên các doanh nhân ít có thời gian để đi lại gặp gỡ trao đổi trực
tiếp với nhau. Do vậy, phần lớn các giao dịch kinh doanh là gián
tiếp thông qua các phương tiện thông tin. Trong các phương tiện
giao dịch gián tiếp hiện nay, Internet (trang web và thư điện tử)
236