Page 235 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 235

này và càng cần phải thận trọng hơn trong việc tìm hiểu họ trước
          khi giao dịch và ký kết hợp đồng. Chủ sở hữu của hộp thư bưu điện
          có thể ngừng không thuê hộp thư bất cứ lúc nào và khi tranh chấp
          xảy ra bạn sẽ không biết tìm đối tác đó ở đâu. Công ty mới thành
          lập tại Hoa Kỳ cũng có thể sử dụng địa chỉ của đại lý mà họ thuê để
          đăng ký thành lập công ty làm địa chỉ của công ty mình.


               Thực tế đã có một doanh nghiệp Việt Nam ký kết hợp đồng và
          giao hàng trị giá khoảng 85 ngàn USD cho một đối tác Hoa Kỳ
          không có tên công ty mà chỉ có tên cá nhân người giao dịch và ký
          hợp đồng, không có địa chỉ cụ thể mà chỉ có địa chỉ hộp thư bưu
          điện. Đến nay sau khi giao hàng hơn một năm doanh nghiệp này
          vẫn chưa nhận được tiền thanh toán. Doanh nghiệp đã gửi thư, fax
          và email đòi nợ nhưng đều không nhận được trả lời. Không có tên
          công ty và địa chỉ cụ thể của đối tác mua hàng Hoa Kỳ, Thương vụ
          Việt  Nam  tại  Hoa  Kỳ  cũng  không  thể  tìm  ra  đối  tác  đó  để  giúp
          doanh nghiệp này đòi tiền hàng.

               Địa chỉ email ở chừng mực nào đó cũng có thể là tín hiệu về
          độ tin cậy của đối tác. Nói chung, bạn nên tìm hiểu kỹ càng và cẩn
          thận hơn đối với những đối tác sử dụng địa chỉ hộp thư điện tử cá
          nhân trên các mạng Internet không mất tiền (Xem thêm phần về thư
          điện tử.)

               Trang web, báo cáo kinh doanh hàng năm, catalogue, tờ rơi
          và các tài liệu khác do chính đối tác cung cấp cũng giúp bạn đánh
          giá được phần nào qui mô và độ tin cậy của đối tác. Những tài liệu
          này  thường  giới  thiệu  những  mặt  tích  cực  của  đối  tác  song  chỉ
          những công ty lớn mới  có báo cáo kinh doanh hàng năm. Trang
          web hoặc Catalogue với nhiều sản phẩm và dịch vụ được trình bày
          một cách chuyên nghiệp và in trên giấy đắt tiền cũng nói lên phần
          nào tầm cỡ của công ty. Ngược lại, nếu những tài liệu quảng bá về
          công ty được chuẩn bị cẩu thả, không chuyên nghiệp và rẻ tiền rất



                                        231
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240