Page 22 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 22

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                         Giáo dục góp phần vào tăng trưởng kinh tế thông qua táng
                   năng  suất  lao  động  cá  nhân  nhờ  nâng  cao  trình  độ  và  tích  luỹ
                   kiến  thức.  Vai  trò  của  giáo  dục  có  thể  tính  được  bằng  cách  so

                   sánh sự khác biệt giữa  sản phẩm của  một cá nhân làm ra trong
                   cùng  một  đơn vị  thời  gian  trước và  sau  khi  cá  nhân  đó học  qua
                   một  khoá  đào  tạo.  Nhiều  nghiên  cứu  kinh  tế vi  mô  cho  thấy,
                   thêm một năm học tập có xu hướng làm tăng thêm năng suất của
                   các cá nhân tại  các nước và vào mọi thời kỳ.  Đối với  Pháp,  phần

                   năng suất tăng thêm do học thêm một năm cụ thể lên tới khoảng
                   8%. Tại Hàn Quốc, theo tính toán,  một năm học thêm sẽ làm cho
                   sản lượng của trang trại tăng 2%, còn ở Malaysia là 5%ỏ. Kết quả

                   này gọi là tỷ suất lợi nhuận xã hội khi  đầu tư vào giáo dục,  mặc
                   dù nó chưa phản ánh được tất cả các lợi ích xã hội và những hiệu
                   ứng  ngoài  (tràn  ra  ngoài).  Thực  tế cho  thấy,  “tỷ  suất  lợi  nhuận
                   giáo  dục  rất  cao  ở  những  nước  có  thu  nhập  vừa  và  thấp.  Tình
                   hình  mỗi  nước  một khác,  song  nhìn chung,  ở các  nước  chưa  phô

                   cập giáọ dục cơ sở, tỷ suất lợi nhuận của giáo dục tiểu học là cao
                   nhất, sau đó là giáo dục trung học và đại học6”.

                         Trong  một  nền  kinh  tê  có  tiến  bộ  công  nghệ,  mức  độ  giáo
                   dục  ảnh  hưởng  đến  tăng  trưởng  kinh  tế dài  hạn  thông  qua  tác
                   động của  nó đến tốc độ các cá nhân và toàn xã hội thích ứng với
                   những  tiến  bộ  này.  Các  lý  thuyết  mới  về  tăng  trưởng  cho  rằng

                   những  khác  biệt  quan  sát  được  cả  về  quy  mô  GDP  bình  quân
                   đầu ngưòi và về tỷ lệ gia tăng năng suất lao động của  một  nước
                   so với  nước khác  phần nhiều là  do những khác biệt trong chính

                   sách  nghiên  cứu  và  triển  khai,  cũng  như  do  những  khác  biệt
                   giữa  các  hệ  thống  giáo  dục,  bởi  lẽ  các  hệ  thông  này  quyết  định
                   mức  cung  lao  động  có  chuyên  môn  vối  khả  năng  tạo  ra  tiến bộ
                   công  nghệ.  Ví  dụ,  theo  Thurovv,  một  quốc  gia  nào  muôn  phát



                   5 Philppe Aghion, Giáo dục và tăng trưởng. NXB Chính u i quốc gia, 2006
                   0 Phùng Minh Lai: Đầu  tư L'ào con  người và sự tăng trường,  1997

                   20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27