Page 24 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 24

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                        đóng  góp  vào  sự  phát  triển  kinh  tế -  xã  hội.  Chưa  bao  giò  cuộc
                        cạnh  tranh  giữa  những  cơ  sở  đào  tạo  đại  học  hàng  đầu  thế giới
                        trong việc  thu  hút  học  viên  quốc  tế lại  quyết  liệt  như  hiện  nay.
                        Các nước đang phát triển có nguy cơ tụt hậu xa hơn về giáo dục,

                        nhất là giáo dục đại học so với các nước phát triển.  Từ năm  1998
                        đến  năm  2001,  nếu  tỷ  lệ  nhập  học  thô  ở  đại  học  của  các  nước
                        đang phát triển chỉ tăng từ  10,2 % lên  11,3% thì ở các nước phát
                        triển  tỷ  lệ  này  tăng  từ  45,6%  lên  54,6%.  Nguyên  nhân  của  xu

                        hướng này là do trong cuộc đua giáo dục hiện nay, cấc nước phát
                        triển  có  nhiều  ưu  thế hơn  về  điểm  xuất  phát,  duy trì  dân  sô ổn
                        định,  đảm  bảo  tiềm  lực  kinh  tế cho  giáo  dục;  và  các  nước  này
                        cũng  có  động lực  mạnh  hơn  trong  phát triển  giáo  dục  hướng tới
                        nền kinh tế tri thức.

                              Chính phủ của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó phải kê
                        đến  Hoa  Kỳ,  Trung  Quốc,  Ân  Độ,  đang  đổ những  khoản  tiền lớn
                        vào việc xây dựng và đầu tư cơ sỏ vật chất cho các trường đại học

                        đồng thòi  cũng chi  những khoản tiền  không  nhỏ  nhằm  quảng bá
                        chúng trên thị trường giáo dục quốc tế.  Một báo cáo của Hội  đồng
                        giáo dục Mỹ cho biết, hiện đã có  131 trường tư nhân của Ân Độ đã
                        tìm cách thiết lập quan hệ với các trường đại học ở nước ngoài, và
                        một nửa sô" học viện giáo dục có chất lượng cao ở Anh cung cấp các
                        cơ hội học tập ở Trung Quốc. Để tăng cường khả năng cạnh tranh,

                        một trong những cách rnà các trường đại học ở các nước thực hiện
                        hiện  nay  là  liên  kết  đào  tạo  và  phối  hợp  về  chương  trinh  giảng
                        dạy.  Chẳng  hạn  như  trường  kinh  doanh  INSEAD  của  Pháp  cho
                        phép sinh viên của họ tự do đi lại giữa ký túc xá ở Pháp với có sò

                        của trường ở Singapore.  Hiện nay,  ngay cả các trường đại học tên
                        tuối trên thê  giới cũng  đang tìm  đến những chiến dịch  quảng cáo
                        có quy mô lớn. Vào cuối tháng 2 năm 2007, Chính phủ Mỹ cho biêt
                        sẽ chi tới  1 tỷ USD cho chiến dịch quảng bá nền giáo dục Mỹ ỏ các
                        nước  từ  Trung  Quốc  cho  tối  Ấn  Độ.  ở   Anh,  70%  các  trưòng  đại

                        học,  học viện  đang  gia  tăng  các  nỗ  lực  cho  việc  tiếp  thị  và  tuyển
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29