Page 24 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 24
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Chưa bao giò cuộc
cạnh tranh giữa những cơ sở đào tạo đại học hàng đầu thế giới
trong việc thu hút học viên quốc tế lại quyết liệt như hiện nay.
Các nước đang phát triển có nguy cơ tụt hậu xa hơn về giáo dục,
nhất là giáo dục đại học so với các nước phát triển. Từ năm 1998
đến năm 2001, nếu tỷ lệ nhập học thô ở đại học của các nước
đang phát triển chỉ tăng từ 10,2 % lên 11,3% thì ở các nước phát
triển tỷ lệ này tăng từ 45,6% lên 54,6%. Nguyên nhân của xu
hướng này là do trong cuộc đua giáo dục hiện nay, cấc nước phát
triển có nhiều ưu thế hơn về điểm xuất phát, duy trì dân sô ổn
định, đảm bảo tiềm lực kinh tế cho giáo dục; và các nước này
cũng có động lực mạnh hơn trong phát triển giáo dục hướng tới
nền kinh tế tri thức.
Chính phủ của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó phải kê
đến Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ân Độ, đang đổ những khoản tiền lớn
vào việc xây dựng và đầu tư cơ sỏ vật chất cho các trường đại học
đồng thòi cũng chi những khoản tiền không nhỏ nhằm quảng bá
chúng trên thị trường giáo dục quốc tế. Một báo cáo của Hội đồng
giáo dục Mỹ cho biết, hiện đã có 131 trường tư nhân của Ân Độ đã
tìm cách thiết lập quan hệ với các trường đại học ở nước ngoài, và
một nửa sô" học viện giáo dục có chất lượng cao ở Anh cung cấp các
cơ hội học tập ở Trung Quốc. Để tăng cường khả năng cạnh tranh,
một trong những cách rnà các trường đại học ở các nước thực hiện
hiện nay là liên kết đào tạo và phối hợp về chương trinh giảng
dạy. Chẳng hạn như trường kinh doanh INSEAD của Pháp cho
phép sinh viên của họ tự do đi lại giữa ký túc xá ở Pháp với có sò
của trường ở Singapore. Hiện nay, ngay cả các trường đại học tên
tuối trên thê giới cũng đang tìm đến những chiến dịch quảng cáo
có quy mô lớn. Vào cuối tháng 2 năm 2007, Chính phủ Mỹ cho biêt
sẽ chi tới 1 tỷ USD cho chiến dịch quảng bá nền giáo dục Mỹ ỏ các
nước từ Trung Quốc cho tối Ấn Độ. ở Anh, 70% các trưòng đại
học, học viện đang gia tăng các nỗ lực cho việc tiếp thị và tuyển