Page 19 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 19
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Trụ cột thứ hai: Học để làm. Làm ở đây không chỉ đơn thuần là thực
hành lao động sản xuất mà là sự vận dụng tri thức, hiểu biết của mỗi cá nhân,
nhóm xã hội trong thực tiễn cuộc sống và lao động nghé nghiệp. Nếu như sự
hiểu biết, trình độ học vấn tạo nên giá trị nền tảng của nhân cách thì năng lực
làm việc dựa trên tri thức, sự hiểu biết tạo nên giá trị gia tăng của sức lao động,
tạo nên của cải, những giá trị tinh thần và vật chất cho xã hội và cho từng cá
nhân và qua đó tăng thêm vốn tri thức, sự hiểu biết. Giáo dục ở các nước cần
lưu ý là trong nội dung giáo dục và đào tạo phải chú ý mang lại cho người học
vốn văn hóa, khoa học giúp cho người học tiếp cận được với công nghệ hiện đại
như là con đường dẫn tới tương lai.
Trụ cột thứ ba: Học cùng chung sống, học cách sống với người
khác. Thế giới hiện đại với những thành tựu to lớn của nén văn minh tin học đã
và đang đứng trước những thách thức to lớn mang tính toàn cầu với các nguy cơ
chiến tranh, khủng bố, nạn bạo lực, phân hoá giàu nghèo, kỳ thị chủng tộc,...
Giáo dục với chức năng xã hội to lớn của nó cần góp phần vào các nỗ lực để
giải quyết các vấn để trên thông qua các nội dung và hình thức giáo dục thích
hợp. Giáo dục đưa đến cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ở tất cả các quốc
gia những thông điệp chung, những giá trị chung của nhân loại: hoà bình, hợp
tác, bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Giáo dục góp phần thức tỉnh
những bản chất tốt đẹp của con người. Như vậy, phải giáo dục thái độ tôn trọng
các dân tộc khác, các nền văn hóa, các giá trị tinh thần của họ. Trong nội dung
giáo dục cần chú ý tới hai nội dung sau:
- Học biết phát hiện ra người khác: Mỗi người, mỗi dân tộc phải biết
rõ mình, đồng thời phải hiểu người khác, phải biết phát hiện ra
người khác. Tức là phải giáo dục con em có thái độ thiện cảm,
thông cảm với người khác, dân tộc khác, tôn giáo khác.
- Cùng làm việc vì mục đích chung: Phải dạy cho trẻ tinh thần hợp
tác như cùng chơi trong một đội bóng, hay một hoạt động văn
hóa, xã hội. Giáo dục tinh thần hợp tác vì các mục đích chung là
một nội dung giáo dục cực kỳ quan trọng.
Trụ cột thứ tư: Học để tự khẳng định mình. Một nguyên tắc cơ bản của
giáo dục là giảo dục phải đóng gòp vào sự phát triển toàn diện của mỗi cá thể.
” 71
17