Page 19 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 19

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển





                                 Trụ cột thứ hai: Học để làm.  Làm  ở đây  không  chỉ đơn  thuần  là  thực
                           hành  lao động  sản xuất mà  là  sự vận dụng tri thức,  hiểu  biết của  mỗi cá  nhân,
                           nhóm  xã  hội  trong thực tiễn  cuộc sống  và  lao động  nghé  nghiệp.  Nếu  như sự
                           hiểu  biết,  trình  độ  học vấn tạo  nên giá trị  nền tảng  của  nhân  cách thì năng  lực
                           làm việc dựa trên tri thức, sự hiểu biết tạo nên giá trị gia tăng của sức lao động,
                           tạo  nên  của  cải,  những  giá  trị  tinh  thần  và  vật chất cho xã  hội  và  cho từng  cá
                           nhân  và  qua  đó tăng  thêm vốn tri thức,  sự hiểu  biết.  Giáo dục ở các nước cần
                           lưu ý là trong  nội dung giáo dục và  đào tạo phải chú ý mang  lại cho  người  học
                           vốn văn hóa, khoa học giúp cho người học tiếp cận được với công nghệ hiện đại

                           như là con đường dẫn tới tương lai.
                                 Trụ cột thứ ba: Học cùng chung sống,  học cách sống  với người
                           khác. Thế giới hiện đại với những thành tựu to lớn của nén văn minh tin học đã
                           và đang đứng trước những thách thức to lớn mang tính toàn cầu với các nguy cơ

                           chiến  tranh,  khủng  bố,  nạn  bạo  lực,  phân  hoá  giàu  nghèo,  kỳ thị  chủng  tộc,...
                           Giáo  dục với  chức  năng  xã  hội  to  lớn  của  nó cần góp  phần  vào  các  nỗ  lực để
                           giải quyết các vấn  để  trên thông qua  các nội dung  và  hình  thức giáo dục thích
                           hợp.  Giáo dục đưa  đến  cho  mọi  người,  đặc biệt là thế hệ trẻ ở tất cả  các quốc
                           gia  những  thông  điệp  chung,  những giá  trị  chung  của  nhân  loại:  hoà  bình,  hợp
                           tác,  bình  đẳng,  hiểu  biết và  tôn  trọng  lẫn  nhau.  Giáo  dục  góp  phần  thức tỉnh
                           những  bản chất tốt đẹp của con người.  Như vậy,  phải giáo dục thái độ tôn trọng
                          các dân tộc khác,  các nền văn  hóa,  các giá trị tinh thần của  họ. Trong  nội dung
                          giáo dục cần chú ý tới hai nội dung sau:

                                    -   Học biết phát hiện ra người khác:  Mỗi người, mỗi dân tộc phải biết
                                        rõ  mình,  đồng  thời  phải  hiểu  người  khác,  phải  biết  phát  hiện  ra
                                        người  khác.  Tức  là  phải  giáo  dục  con  em  có  thái  độ  thiện  cảm,

                                        thông cảm với người khác, dân tộc khác, tôn giáo khác.
                                    -   Cùng làm việc vì mục đích chung: Phải dạy cho trẻ tinh thần hợp
                                        tác  như cùng  chơi  trong  một đội  bóng,  hay một  hoạt động  văn
                                        hóa, xã hội.  Giáo dục tinh thần hợp tác vì các mục đích chung  là

                                        một nội dung giáo dục cực kỳ quan trọng.
                                 Trụ cột thứ tư: Học để tự khẳng định mình.  Một nguyên tắc cơ bản của

                          giáo dục là  giảo dục phải đóng gòp vào sự phát triển toàn diện  của  mỗi  cá thể.
                                                                                ” 71
                                                                                                 17
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24