Page 20 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 20
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Nhiệm vụ cơ bản của giáo dục trong thế kỷ này là mang lại cho mọi người tự do
suy nghĩ, phán đoán, tình cảm và trí tưởng tượng để có thể phát triển tài năng
của mình và tự kiểm tra cuộc sống của mình. Nén giáo dục hiện đại không
mang tính chất tự thân mà là nền giáo dục nhân bản, nén giáo dục vi con người,
hướng tới con người. Học tập khống chỉ đơn thuần để trở thành một chuyên gia
trong một ỉĩnh vực nghề nghiệp hay một vị trí xã hội nào đó, mà trước hết là để
tự khẳng định mình và qua đó góp phần vào sự phát triển của từng cá nhản,
cộng đồng và của toàn xã hội. Học để tự khẳng định mình là tạo sự phát triển
toàn diện con người với toàn bộ sự phong phú của nhân cách từng người, toàn
bộ các hình thái thể hiện mình và các cam kết khác nhau của bản thân.
Nguón: Giáo dục Việt Nam - Đổi mờ và hiện đại hoá, NXB. Giáo dục, 2006
3- Giáo dục đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông
qua ứng dụng và thúc đẩy tiến bộ công nghệ
Sự khác biệt căn bản nhất trong cạnh tranh kinh tế trước
đây và thòi đại ngày nay ở chỗ con người đang tạo ra lợi thế cạnh
tranh. Nhiều quốc gia không có tài nguyên thiên nhiên lại có cơ
hội tốt cho việc phát triển các ngành công nghệ có hàm lượng trí
tuệ cao. Lester Thurow, một trong những nhà kinh tế học hàng
đầu của Hoa Kỳ cho rằng: vũ khí cạnh tranh kinh tế quvết định
trong thế kỷ XXI là giáo dục và kỹ năng của ngươi lao động.
"Đặc trưĩìg rõ rệt nhất của cuộc cách mạng khoa học công nghệ
mới so với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây là các
ngành công nghệ đã đưa ra yếu tô' thông tin và tri thức với
phương thức sản xuất quy mô nhỏ và vừa, năng động và hiệu quả
cao lên hàng đầu, đẩy những yếu tố cạnh tranh truyền thống như
tài nguyên, vốn và cÔ7ĩg nghệ với quv mô sản xuất không lồ xuống
hàng thứ yếu"\ Chính vì vậy, bất kỳ nước đang phát triển nào,
nêu biêt đề cao yêu tô tri thức và thông tin, bỏ qua chiến lược
* Tràn Thanh Phương. Xhững đặc trưng chủ yếu cùa cuộc cách mạng công nghệ mới