Page 25 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 25

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoâ của sự phảt triển




                           thêm  sinh  viên  quốc  tế.  Chính  phủ  Pháp  cũng  xác  định  cải  cách
                           giáo dục đại học là ưu tiên hàng đầu, cam kết chi tới 5 tỷ Euro từ
                           nay đến năm 2012 cho việc hiện đại hoá.  Điều này là  dễ hiểu khi

                           nguồn lợi mang lại từ việc cung cấp dịch vụ giáo dục cho các sinh
                          viên  nước  ngoài  là  rất  lớn.  Ví  dụ,  chỉ  trong  vòng  năm  2006,  tiền
                           thu  được  từ  học  phí  và  sinh  hoạt  phí  của  sinh  viên  quốc  tê  đã
                           mang lại cho nền kinh tế Mỹ tới  14 tỷ USD.





                               Hộp 3: Các nhân tố cơ bản quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo



                                  Một vấn đé đặt ra  là  làm thế nào để có được một nền giáo dục tốt thông
                            qua  các  chính  sách  đầu  tư hợp  lý,  giúp  cho  mọi  người  dân  đều  có  cơ  hội  đón
                            nhận  những  kiến  thức  khoa  học  tiên  tiến  nhất.  Thực  hiện  được  diéu  này  cố
                            nghĩa  là các quốc gia đã khai thác được những lợi ích của giáo dục phục vụ cho

                            sự phát triển  kinh tế - xã hội bền vững7. Trên thực tế,  chất lượng giáo dục - đào
                           tạo phụ thuộc vào nhiều nhân tố, trong đó có các nhân tố cơ bản sau:

                                     -  Sự đúng  đắn  và  sáng  tạo  của  các chính  sách,  mục tiêu,  chương
                                         trình giáo dục - đào tạo của chính phủ trong từng thời kỳ nhất định;

                                     -  Sự quan  tâm  đầu  tư đúng  mức của  nhà  nước và  xã  hội  cho  sự
                                         nghiệp giáo dục - đào tạo;

                                     -  Sự quản lý cỏ hiệu quả của nhà nước, trước hết là sự quản  lý và
                                         hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo;

                                     -   Sự đáp ứng vé số lượng và đặc biệt là  chất lượng của đội ngũ giáo
                                         viên và các nhà quản lý ừong hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo;

                                         Chất lượng của  hệ thống các chương trình,  sách  giáo  khoa,  giáo
                                         trình được sử dụng trong hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo.

                                    Nguón: Bùi Vãn Nhơn (2006), Quần lỷ và phát triển nguốn nhẩn lực xã hội. ■ NXB Tư pháp


                          7  Đinh  Văn  Ân  (cb),  Quan  niệm  L'à  thực  tiễn  phút  triển  kinh  tể,  xã  hội  túc  độ  nhanh  bền
                          vững,  chất lượng cao ở Việt Nam  ", CIEM, NXB Thống kê, 2005
                                                                                                  23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30