Page 17 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 17

Giáo dục và  đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                                  Nhà  kinh  tế  học  Joseph  Stiglitz  khi  bàn  về  quan  điểm
                            phát  triển  trong  thiên  niên  kỷ  mới  cho  rằng  giáo  dục  là  một
                            nhân  tố quan  trọng  trong  việc  phát  triển  nguồn  lực  con  ngưòi.

                            Theo ông, “giáo dục đóng vai trò quan trọng không chỉ vì nó làm
                            tăng vốn con người mà còn vì giáo dục làm cho con người có khả
                            năng chấp nhận và thích ứng với các thay đổi.  Giáo dục tạo điều
                            kiện cho các  cá  nhân có các  phương pháp  khoa  học  với các hình
                            thức tư duy mới khác biệt sâu sắc với cách tư duy cũ”.  Đánh giá
                            vai  trò của  giáo  dục tại  nhà  trường,  Albert  Einstein  -  nhà  khoa
                            học  lỗi  lạc  nhất  của  thế kỷ  XX  cho  rằng:  "nhà  trường  luôn  là

                           phương tiện quan trọng nhất trong việc chuyển tải những giá trị
                            truyền  thống  từ thế hệ  này  sang  thế hệ  khác.  Ngày  nay,  do  sự
                           phát  triển  hiện  đại  của  đời  sống kinh  tế, gia  đình  uốn  là  người
                            mang giữ truyền  thống  và giáo  dục,  đang  bị yếu  dần  đi,  do  đó
                            sự trường tồn  và sức  sống của xã  hội phụ  thuộc  vào  nhà  trường
                            ở mức độ nhiều hơn trước kia”3.

                                  Chính  vi  tầm  quan  trọng  của  giáo  dục  trong  đòi  sống  hiện
                            đại  mà  cuộc họp các  Bộ trưởng giáo  dục  8 nước công nghiệp  phát
                            triển G8 tại Tokyo năm 2000 đã nêu ra đề nghị:  “Chính sách giáo
                            dục không thể phát triển trong sự cô lập.  Các chính sách này phải

                           nhất  quán  và  gắn  bó  giữa  tiểu  học,  trung  học  và  đại  học,  là  kết
                           quả  của những hệ thống học suốt đời thực  sự.  Chính  phủ phải có
                           các chính  sách nhất  quán ở các lĩnh vực khác như việc làm,  khoa
                           học,  công  nghệ  thông  tin  và  tuyên  truyền.  Các  chính  sách  này
                           phải  được  cam  kết  thực  hiện  trong  cả  xã  hội  và  trong  các  cộng
                           đồng địa phương”. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên
                           Hiệp quốc  (UNESCO) thì coi giáo dục là một quyền lợi cơ bản của

                           con ngưòi và bất kỳ ai cũng có quyền tiếp cận giáo dục.  UNESCO
                           đã  nêu  lên  4  trụ  cột  của  giáo  dục,  đó là:  học  để  biết,  học  để  làm,
                           học  cách  chung  sông,  và  học  để  khẳng  định  mình,  qua  đó  nhấn
                           mạnh  thời đại  mới đòi hỏi con người phải có cách  nhìn  mới,  cách


                           ’ Nguyễn  Ngọc Thuận, “Albert Einstein và Giáo dục”, Tạp chí Tia sáng, 2003

                                                                                                   lõ
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22