Page 17 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 17
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Nhà kinh tế học Joseph Stiglitz khi bàn về quan điểm
phát triển trong thiên niên kỷ mới cho rằng giáo dục là một
nhân tố quan trọng trong việc phát triển nguồn lực con ngưòi.
Theo ông, “giáo dục đóng vai trò quan trọng không chỉ vì nó làm
tăng vốn con người mà còn vì giáo dục làm cho con người có khả
năng chấp nhận và thích ứng với các thay đổi. Giáo dục tạo điều
kiện cho các cá nhân có các phương pháp khoa học với các hình
thức tư duy mới khác biệt sâu sắc với cách tư duy cũ”. Đánh giá
vai trò của giáo dục tại nhà trường, Albert Einstein - nhà khoa
học lỗi lạc nhất của thế kỷ XX cho rằng: "nhà trường luôn là
phương tiện quan trọng nhất trong việc chuyển tải những giá trị
truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngày nay, do sự
phát triển hiện đại của đời sống kinh tế, gia đình uốn là người
mang giữ truyền thống và giáo dục, đang bị yếu dần đi, do đó
sự trường tồn và sức sống của xã hội phụ thuộc vào nhà trường
ở mức độ nhiều hơn trước kia”3.
Chính vi tầm quan trọng của giáo dục trong đòi sống hiện
đại mà cuộc họp các Bộ trưởng giáo dục 8 nước công nghiệp phát
triển G8 tại Tokyo năm 2000 đã nêu ra đề nghị: “Chính sách giáo
dục không thể phát triển trong sự cô lập. Các chính sách này phải
nhất quán và gắn bó giữa tiểu học, trung học và đại học, là kết
quả của những hệ thống học suốt đời thực sự. Chính phủ phải có
các chính sách nhất quán ở các lĩnh vực khác như việc làm, khoa
học, công nghệ thông tin và tuyên truyền. Các chính sách này
phải được cam kết thực hiện trong cả xã hội và trong các cộng
đồng địa phương”. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá của Liên
Hiệp quốc (UNESCO) thì coi giáo dục là một quyền lợi cơ bản của
con ngưòi và bất kỳ ai cũng có quyền tiếp cận giáo dục. UNESCO
đã nêu lên 4 trụ cột của giáo dục, đó là: học để biết, học để làm,
học cách chung sông, và học để khẳng định mình, qua đó nhấn
mạnh thời đại mới đòi hỏi con người phải có cách nhìn mới, cách
’ Nguyễn Ngọc Thuận, “Albert Einstein và Giáo dục”, Tạp chí Tia sáng, 2003
lõ