Page 316 - Đừng Cố Gắng Bán Hãy Giúp Khách Hàng Mua
P. 316
ĐỪNG CÓ GẮNG BÁN. HẢY GIƯP KHÁCH HÀNG MUA
Trong buổi kickoff Chương trình Nhà Vô Địch 201X, Khối Kình
doanh có dịp trao đổi với nhiều cán bộ bón hàng & cán bộ quán lý Chi
nhánh về hoạt động bán lẻ của ngân hàng. Nhiều kinh nghiệm được
chia sẻ và nhiều để xuất, kiến nghị được nêu ra. Đặc biệt trong đó có
khá nhiều ý kiến liên quan đến ván đề "Phê duyệt tín dụng tập trung"
như là "phiền hà khách hàng", "mất thời gian", "chi nhánh hết quyển
hành", "sao không phân quyền cho chi nhánh phê duyệt như nhiều
ngân hàng khác?" v.v...
Nhận thấy đây là vấn để không mới, nhưng đến nay vân còn
nhiều bạn chưa thông nên Khối Kinh doanh chia sẻ với các bạn một
số quan điểm sau:
1 . C ó n ê n p h ê d u y ệ t t ậ p t r u n g ? Đây là xu hướng tất yếu, các ngân
hàng nước ngoài đã làm từ lâu rồi. Tại Việt Nam, mô hình này đã
được khá nhiều ngân hàng triển khai ờ nhiều mức độ khác nhau (X,
Y, I . ..). Hiện nay, do đòi hỏi cân kiểm soát tốt chất lượng tín dụng,
nhiều ngân hàng lớn nhỏ khác cũng bát đâu áp dụng (K, L, M...).
Chúng ta đã có một lựa chọn đúng, là một trong những ngân hàng
bán lẻ đâu tiên triển khai mô hình này và so với nhiều ngân hàng
khác, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm rất tốt. Như vậy, vấn đề
hiện nay không phải là "nên hay không" mà là vận hành/hợp tá ờ
áp dụng thế nào để mô hình này ngày càng hiệu quá, ngày càng
hoàn thiện?
2 . T h ờ i g i a n g i ả i q u y ế t h ồ s ơ l â u h ơ n ? Đúng là sẽ lâu hơn 1 -2 ngày.
Nhưng thực sự đối với phân lớn khách hàng, việc được đồng ý cấp
tín dụng 2 hay 3 ngày không phải là vấn đề quá lớn. Thật vậy, vấn
đề của khách hàng là họ cân câu trả lời chính xác và đúng hẹn.
Điều này trong háu hết trường hợp là làm được, nếu chuyên viên
322