Page 150 - Đinh Tiên Hoàng
P. 150

Vậy, dù là bà yêu  Lê  Hoàn lần  đầu khi cả hai người
    chưa vào Hoa Lư (theo giai thoại mà sử không chép) trước
    hay sau khi Xương Văn chết  đi  nữa  thì cũng chỉ  nói lên
    một điều: Bà không lấy Xương Văn. Bà phải cùng một lứa
    tuổi với  Lê  Hoàn  và  như thế  thì không phải là  mẹ  Nhật
    Khánh (vì Khánh cũng sinh khoảng 945 - 946 để năm 965
    trở thành  một  sứ quân).  Giả  thiết  của  ba  tác  giả  trên  rất
    mâu thuẫn về không gian và thời gian.

        Gia phả:
        Gia phả gọi bà là Dương Vân Nga, tức là gọi theo giai
    thoại dân gian.  Chính các  tác  giả Nhìn lại lịch sử cũng có
    nhận xét rằng Dương Vân Nga chỉ là cái tên trong truyền
    thuyết dân gian. Đóng góp của các nhà soạn Phả hệ họ Ngô
    Việt Nam là không thể  phủ  nhận, thậm chí rất đáng ữân
    trọng và thán phục. Nhưng, cũng như chính cuốn gia phả
    đã  dẫn,  có những giả  thuyết  đã  quá xa xưa,  như trường
    hợp giả thuyết nói tổ tiên 7 đời của Ngô Quyền cách ông
    những 700 năm (điều không thể xảy ra - như kết luận của
    của sách này) chẳng hạn, thì ta thấy rằng, gia phả - cả họ
    Ngô lẫn họ Đinh Danh - cũng chỉ là một nguồn tài liệu để
    tham khảo mà thôi, không đủ để cải chính mọi điều trong
    chính sử.
        Cuối cuốn Phả hệ họ Ngô Việt Nam có dẫn danh sách một
    loạt tài liệu tham khảo cổ xưa. Đây là một trong những vấn
    đề liên quan đến cổ sử cần lưu ý.  Chuyện bà Dương hậu
    cách đây đã hơn 1000 năm. Hãy thử làm một phép so sánh
    để thấy sự khó khăn của những người nghiên cứu sử học và
    so  sánh  với  sự  xung  đột  giữa  anh  em  Nguyễn  Nhạc  và
    Nguyễn  Huệ  cách  đây  chỉ  hơn  200  năm  (cuối  1786,  đầu



                                                           151
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155