Page 145 - Đinh Tiên Hoàng
P. 145

Các sử gia phong kiến đặc biệt chỉ trích Lê Hoàn và
          Dương  Vân  Nga.  Trong  Đại  Việt sử ký  toàn  thư,  Ngô  Sĩ
          Liên viết;
              "Đạo  vợ  chồng  là  đầu  của  nhân  luân,  dây  mối  của
          vương  hóa.  Hạ kinh  của  Kinh  Dịch nêu  quẻ  Hàm và  quẻ
          Hằng lên đầu, là để tỏ cái ý lấy đàn bà tất phải chính đáng.
          Đại Hành thông dâm với vợ vua,  đến  chỗ nghiễm nhiên
          lập làm hoàng hậu, mất cả lòng biết hổ thẹn. Đem cái thói
          ấy truyền cho đời sau, con mình bắt chước mà dâm dật đến
          nỗi mất nước, há chẳng phải là mở đầu mối họa đó sao?"
              Các sử gia  hiện  đại có cái  nhìn khác về  Lê  Hoàn  và
          Dương Vân Nga. Hoàng Xuân Hãn viết trong Hoàng Xuân
          Hãn tuyển tập:
              "... việc này trái với khuôn  phép nhà  nho. Các sử gia
          nho xưa đã trịnh trọng chỉ trích như Ngô Sĩ Liên, Ngô Thì
          Sĩ... Các vị ấy không hiểu rằng đời Đinh, Tiền Lê đạo Nho
          chưa có ảnh hưởng gì sâu vào dân Việt cho đến nửa đời Trần
          còn thế. Dân chúng đã lập đền thờ các vua EXnh Lê ừên nền
          tảng  cung  điện  Hoa  Lư  mà  không  quên  bà  Dương  hậu,
          không những thế mà còn tự hợp hai vua tô tượng hai vua
          ngồi chung một toà với Dương hậu ở giữa. Nhưng đến đầu
          đời Lê Thái Tổ cho là trái đạo mà bỏ đi! Tuy vậy các nho gia
          phê bình cũng không ai trách bà mà chi trách Lê Hoàn".
              Sử sách chỉ nhắc đến Dương Vân Nga là hoàng hậu hai
          triều  Đinh - Lê, nhưng gần đây có ý kiến cho rằng bà là
          hoàng hậu ba triều. Theo cuốn Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Gia
          phả họ Đinh Danh ở Thái Bình thì bà Dương Thị là hoàng hậu
          ba  triều  Trước khi  lấy  Đinh  Tiên  Hoàng, bà  đã lấy  Hậu
          Ngô vương Ngô Xương Văn và sinh ra Ngô Nhật Khánh.
          Điển hình trong số những người ủng hộ giả thiết này là ba



          146
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150