Page 149 - Đinh Tiên Hoàng
P. 149
phong; và bà cũng không "tòng tử", theo con Nhật Khánh
về Đường Lâm. Đây chính là một tình tiết hơi khó hiểu
trong lập luận của ba tác giả trên. Giả sử cứ cho rằng giả
thiết trên đúng là bà về Ái Châu, thì theo chính sử, ngay
sau khi Nam Tấn vương mất, Đinh Liễn từ cổ Loa trở về
Hoa Lư, thoát thân phận làm con tin và được sai đi Châu Ái
mộ quân. Lê Hoàn, lúc này 24 tuổi, ở hong số những người
theo Đinh Liễn về Hoa Lư. Như vậy, năm 965, tại Ái Châu,
Uong một khoảng thòi gian rất ngắn, một người quyền quý,
đứng tuổi mới đến và một người nghèo khó, lam lũ, trẻ
trung như Lê Hoàn, làm sao mà gặp được nhau, và gặp
nhau trong môi trường nào vói sự ngăn cách giàu nghèo của
xã hội ngày ấy để trở thành tình nhân? Điều đáng nói hơn là
tác giả Đinh Công Vĩ, trong bài viết riêng của mình, lại ghép
hai tư liệu không hề logic lại với nhau để khẳng định một
lần nữa điều này. Một mặt, tác giả dẫn ngọc phả ở Thanh
Hóa để khẳng định mối tình thời son trẻ của Dương hậu và
Lê Hoàn khi bà chưa lấy Ngô Xương Văn. Tiếp theo, tác giả
lại viết: "Theo một tài liệu khác thì sau đó bà lấy Ngô Xương
Văn". Chỉ căn cứ vào phép toán số học có thể thấy không
thể có chuyện này. Bởi lẽ, bà lấy Xương Văn (tác giả căn cứ
vào sử chép: "Tam Kha lấy Xương Văn làm con mình")
khoảng năm 945, lúc bà 17 tuổi nhưng trước đó bà đã yêu
Lê Hoàn thì Lê Hoàn lúc ấy cũng chỉ là một cậu bé mới lên
4 tuổi thôi. Dương Tam Kha lấy con thứ hai của Ngô vương
là Xương Văn làm con mình mà kết luận rằng "lấy làm con
mình tức là cho làm con rể" là điều phỏng đoán hơi đi quá.
Dương Tam Kha vốn là cậu ruột của Xương Văn, khi ông
không có con trai thì việc nhận cháu làm con cũng là điều
dễ hiểu. "Nhận làm con" mà suy ra là "làm con rể" thì chưa
hoàn toàn thuyết phục.
150