Page 55 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 55

cô đơn, trầm cảm và buồn phiền’.  Công trình Study o f the
        Social  Consequences o f the Internet  (Nghiên  cứu  các hậu
        quả xã hội của internet) (năm 2000) của Norman Nie, thuộc
        Học viện Stanford Nghiên cứu Định lượng Xã hội (Hoa Kỳ),
        bằng việc điều tra 4.113 người sử dụng internet thuộc 2.689
        hộ  gia  đình  trong  tháng  12-1999,  cũng  khẳng  định  thêm

        cho những kết luận của  HomeNet.  Bài viết Internet và xã
        hội: một bản báo cáo sơ bộ của Norman Nie và Lutz Erbring
        (2002) đã xác nhận lại điều đó^.
            Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu do Robert Kraut đứng
        đầu kéo  dài  trong ba  năm  (1997-1999)  đã tiếp tục  nghiên

        cứu theo mẫu điều tra cũ của HomeNet năm 1995-1996. Họ
        đã điều tra 208 người thuộc cùng một mẫu 93 hộ gia đình
        cũ của HomeNet. Và kết quả thật bất ngờ: các phản ứng thể
        hiện  phần  nào trái ngược với  kết  quả của  HomeNet trưốc
        đó. Tức là họ không thấy có sự tác động đến tình trạng giao
        tiếp trong gia đình và trong xã hội do việc gia tăng sử dụng

        internet của những người đưỢc điều tra. vể trạng thái trầm
        cảm thì có sự gia tăng giông như kết quả của HomeNet. về

        trạng thái buồn phiền thì có sự gia tăng trong 12-18 tháng
        đầu và suy giảm trong  12-18 tháng sau.  Còn về trạng thái



            1.  Xem  Sara  Kiesler,  Robert  Kraut,  Jonathon  Cumimings,  Bonka
        Boneva, Vicki Helgeson, và Anne Crawford: “Internet Evolution and Social
        Impact” (“Sự tiến triển của internet và tác động xã hội”), IT&Society, 2002,
        1(1), pp.  120-134 {http://www.ITandSociety.org) (chúýtr.  122).
            2.  Xem  Norman  H.  Nie  và  Lutz  Erbring:  “Internet  and  Society:  A
        Priliminary Report” (“Internet và xã hội: một báo cáo sơ bộ”), IT & Society,
        Vol.  1, Issue 1, Summer 2002, pp. 275-283 (http://www.ITand Society.org).

                                                                 55
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60