Page 52 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 52

thông đốì với sự phát triển của con người và xã hội,  và  đó
              cũng chính là ưu điểm của xã hội thông tin ngày nay.
                  ở nhiều nước và khu vực, để phát huy những tác động
              tích cực của công nghệ thông tin và truyền thông,  các cấp
              chính quyển đã đề ra những chính sách rất tích cực nhằm
              đẩy  mạnh  công  cuộc  phát  triển  hạ  tầng  cơ  sở  thông  tin.
              Chẳng  hạn,  năm  2002,  Liên  hiệp  châu Âu  (EU)  đã  để  ra

               một chiến lược bao trùm nhằm xây dựng một “châu Âu điện
              tử”. Đây là chiến lược xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin của
               EU để cạnh tranh với Hoa Kỳ, nhằm xây dựng một châu Âu
              thoát  mù về điện  tử và  tiến  tối  một xã  hội  thông tin  toàn
              khắp.  Điều này xuất phát từ một lý do thực tiễn là ỏ châu
              Au lúc bấy giò, vấn đề sử dụng internet vẫn còn nhiều việc
              đặt  ra  cho  chính  phủ  phải  làm:  tính  đến  năm  2003,  mới
              có  1/3 sô" dân châu Âu thường xuyên sử dụng internet,  1/3
              khác có điều kiện thực hiện việc đó nhưng không có động cơ
              để làm việc đó,  còn  1/3 còn lại thì  không có  điều  kiện tiếp

              cận với internet cho dù là họ muôn’. Đây cũng chính là một
              trong những biểu hiện về hạn chế của xã hội thông tin:  sự
               cách biệt sô' Hiện nay, tính đến ngày 31-12-2013, châu Âu
               đã có 68,6% (hơn 2/3) sô" người sử dụng internet,  đứng thứ
              hai  sau  Bắc Mỹ (84,9%)^.  Đó là thành công vượt bậc trong
               nỗ lực khắc phục sự cách biệt sô".



                   1.  Xem  Bernard  Smith:  “Xã  hội  dựa  trên  tri  thức:  chính  sách
              của  Liên  hiệp  châu Âu”,  in  trên  tờ  tạp  chí  tiếng  Nga  HhậopiMaụuoHHoe
               oõuịecmeo [Xã hội thông tin], 2003, No. 5, tr.  8-21  (bản dịch từ tiếng Nga
              của Ngô Thế Phúc).
                   2. Internetworldstats.com,  2014.


               52
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57