Page 121 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 121
14-12-1946), và mặc dù UNESCO cũng tuyên bố “quyền tự
do diễn đạt là hòn đá thử vàng cho xã hội tri thức”, nhưng
đôi khi quyển này vẫn tỏ ra mâu thuẫn với các quyền hoặc
với các nguyên tắc khác đã được tuyên bố công khai trên
toàn thê giới. Chẳng hạn, khi một đài phát thanh ở một
nước kích động nạn diệt chủng hoặc thanh trừng sắc tộc,
thì liệu việc kiểm duyệt đài phát thanh đó có thể bị coi là vi
phạm tự do diễn đạt và tự do thông tin đưỢc không? Vì vậy,
chúng ta cần phải coi một số nội dung thông tin là có tội để
có thể áp đặt những giới hạn khả dĩ cho quyển tự do diễn
đạt và tự do thông tin.
Hiện nay, trên thê giới có hai quan điểm về quyển tự do
diễn đạt: một là của Hiến pháp Hoa Kỳ, hai là theo Điều 10
của Công ưốc châu Âu về Quyền Con người. Điều bổ sung
đầu tiên cho Hiến pháp Hoa Kỳ đã biến quyền tự do diễn
đạt và tự do thông tin thành các quyền tuyệt đốĩ, không có
ngoại lệ.
Trong khi đó quan niệm của châu Âu lại khác. Theo
quan niệm này thì không thể có bất cứ quyền tự do nào mà
lại không thực hiện một trách nhiệm tương xứng. Vì thế,
Công ước châu Âu đã đưa ra một sô" quy định hạn chế mang
tính hỢp pháp và đáng mong muốn đôi với những nội dung
thông tin có hại. Mâu thuẫn này đã dẫn đến những khó
khăn trong xã hội thông tin và xã hội tri thức, khi có quốc
gia muôn áp dụng phương thức điều tiết của châu Âu cho
một véctơ của tự do diễn đạt như internet, bởi lẽ các nguyên
tắc của véctơ này lại có nguồn gốc từ quan điểm của Hoa Kỳ
về tính tuyệt đôl của tự do diễn đạt.
121