Page 121 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 121

14-12-1946), và mặc dù UNESCO cũng tuyên bố “quyền tự

       do diễn đạt là hòn đá thử vàng cho xã hội tri thức”, nhưng
       đôi khi quyển này vẫn tỏ ra mâu thuẫn với các quyền hoặc
       với  các  nguyên  tắc  khác  đã  được  tuyên  bố công khai  trên
       toàn  thê  giới.  Chẳng  hạn,  khi  một  đài  phát  thanh  ở  một
       nước  kích  động  nạn  diệt  chủng hoặc  thanh  trừng  sắc  tộc,
       thì liệu việc kiểm duyệt đài phát thanh đó có thể bị coi là vi
       phạm tự do diễn đạt và tự do thông tin đưỢc không? Vì vậy,
       chúng ta cần phải coi một số nội dung thông tin là có tội để
       có thể áp đặt những giới hạn khả dĩ cho quyển tự do diễn
       đạt và tự do thông tin.

           Hiện nay, trên thê giới có hai quan điểm về quyển tự do
       diễn đạt: một là của Hiến pháp Hoa Kỳ, hai là theo Điều 10
       của  Công ưốc châu Âu về Quyền  Con người.  Điều bổ sung
       đầu tiên cho Hiến  pháp  Hoa  Kỳ đã biến  quyền tự do  diễn
       đạt và tự do thông tin thành các quyền tuyệt đốĩ, không có
       ngoại lệ.
           Trong  khi  đó  quan  niệm  của  châu  Âu  lại  khác.  Theo
        quan niệm này thì không thể có bất cứ quyền tự do nào mà

       lại  không thực  hiện  một  trách  nhiệm  tương xứng.  Vì  thế,
        Công ước châu Âu đã đưa ra một sô" quy định hạn chế mang
       tính hỢp pháp và đáng mong muốn đôi với những nội dung
        thông  tin  có  hại.  Mâu  thuẫn  này  đã  dẫn  đến  những  khó
        khăn trong xã hội thông tin và xã hội tri thức, khi có quốc
        gia  muôn áp  dụng phương thức  điều tiết của châu Âu cho
        một véctơ của tự do diễn đạt như internet, bởi lẽ các nguyên
        tắc của véctơ này lại có nguồn gốc từ quan điểm của Hoa Kỳ
        về tính tuyệt đôl của tự do diễn đạt.



                                                                121
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126