Page 265 - Di Tích Lịch Sử
P. 265
phía đông, thấy cảnh núi rừng u tịch và trang nhã đã chọn nơi đầy dựng lều làm chốn
nghỉ chân và truyển bá đạo Phật. Vua Hùng thứ sáu khi lên chùa Thiên Ân (trên đỉnh
núi Tam Đảo) cầu tự, lúc trở về đã gặp bà Lăng Thị Tiêu (bà được sinh ra từ khí thiêng
của núi rừng Tam Đảo, chuyên trừ bạo cứu dân, phổ độ dân chúng) và đã rước bà về
làm vợ. Hiện nay, Thiển viện Trúc Lâm chính là được xây dựng trên nển của thiển tự
cổ (Thiên Ân Thiển Tự từ thế kỉ III).
Tại Tây Thiên, tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hoà quyện vào nhau, tạo thành
một bẩu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Miến đất Vĩnh Phúc từ
xa xưa vốn được coi là một trong những trung tâm hội tụ và lan tỏa tín ngưỡng thờ
Mẫu tại Việt Nam. Quốc Mẫu Tây Thiên là một trong hai vị Quốc Mẫu của Việt Nam
được sắc phong từ thời Hùng Vương dựng nước. Theo truyền thuyết, Quốc Mẫu Tây
Thiên có tên thật là Lăng Thị Tiêu, sinh ở thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam
Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi còn sống, trong nước có loạn giặc Thục, bà có công chiêu
mộ binh sĩ, phò Vương cứu nước, cứu dân. Khi mất, bà thường hiển linh, phù giúp
các đời vua đánh giặc, giữ nước nên được sắc phong làm Quốc Mẫu. Khu di tích danh
thắng Tây Thiên với hệ thống đền thờ có từ hàng nghìn năm nay tại tỉnh Vĩnh Phúc
được lập để tưởng nhớ công ơn của bà.
Toàn bộ khu danh thắng ở độ cao từ 54 đến 1.1 OOm so với mặt nước biển (riêng
chùa Tây Thiên ở độ cao 530m so với mặt nước biển). Trong khoảng chiểu dài 1 Ikm,
chiều ngang Ikm, quần thể di tích Tây Thiên tập trung mật độ lớn các công trình văn
hoá, dấu vết cũ các công trình văn hoá, các địa chỉ có giá trị nghiên cứu khảo cổ học.
Đó là hệ thống đến, chùa, thảo am và phong cảnh tự nhiên được phân bố trên ngọn
Thạch Bàn của dãy núi Tam Đảo gổm đền Mẫu sinh, đển Mẫu hoá, đền Thõng, chùa
Thiên Ân, đến Cậu, đển Cô, chùa Phù Nghi, chòi ông Nhất, đền Tầy Thiên, chùa Tầy
Thiên, Bàn cờ tiên, Bia đá chữ “Bát nhã tuyển”, chợ Giời, chùa Đổng Cổ, ao Dứa, đổng
Ma. Ngoài ra những thắng cảnh của di tích Tây Thiên cũng thật phong phú và nên thơ:
suối Vàng, thác Bạc, khe Trường sinh, suối Giải Oan, suối Tối, am Vần Tiêu, am Lưỡng
Phong, rừng nguyên sinh, cây thông ngàn tuổi, cây Đa 9 cội (ở đến Thõng).
Điểm dừng chần đầu tiên khi đến với Tây Thiên là đển Thỏng, hay còn gọi là đền
Trình. Ngôi đển hiện tại được xây dựng vào năm 1998 theo kết cấu chữ đinh trên nển
ngôi đền cũ, hướng ra không gian rộng lớn với cây đa chín cội sừng sững trước cửa đển
như một chứng nhân lịch sử linh thiêng.
Ngày 1/4/2004 (12/2 năm Giáp Thân) các nhà sư ở đây cùng với các hoà thượng ở
Thiền viện Đà Lạt đã cùng đặt những viên đá đầu tiên tiến hành khởi công xây dựng
khu thiển viện lớn nhất Việt Nam với tổng kinh phí lên đến hơn 30 tỉ đổng do các tăng
ni, phật tử trong và ngoài nước đóng góp. Khi làm lễ khởi công, trên nển ngôi chùa cổ
các nhà sư đã tìm được vô số các viên gạch và mảnh ngói vỡ có hoa văn mang dấu ấn
của thời Trẩn. Cùng với các Thiển viện ở Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiển
viện Tây Thiên là nơi đào tạo về Phật giáo một cách có hệ thống, tạo điều kiện để Phật
giáo Việt Nam phát triển cả về bể rộng cũng như chiểu sâu và đầy mạnh giao lưu với
các dòng Phật giáo của các nước khác.
Một số í>i ticVl HcVl 8Vf - VÂM VioÁ Việt Nami
( 268 >