Page 185 - Di Tích Lịch Sử
P. 185

chắc nổi lên trên mặt đất. Đối đỉnh với ngọn đa già là tòa bảo tháp cửu phẩm liên hoa.
         Tòa tháp này mới được xây dựng để thờ vọng Xá lợi Phật, được coi vật là trấn giữ cho
         mạch âm của làng quê được an lành và phát triển.  Đi vào bên trong là khu nội điện
         gổm tiền đường, đại hùng, bảo điện, thượng điện được cấu trúc theo kiểu “Nội công
         ngoại quốc” rất bể thế.
             Điểu đặc biệt khiến chùa Mía khác những ngôi chùa bình thường không chỉ bởi
         tuổi đời của chùa mà còn ở số lượng tượng Phật nghệ thuật khổng lồ ở đây.  Chùa
         có  đến 287 pho tượng lớn nhỏ,  hẩu hết những bức tượng đểu có từ khi thành lập
         chùa. Trong đó có 6 pho tượng đồng,  106 pho tượng gỗ và  174 pho tượng làm bằng
         đất nung được sơn son thếp vàng. Đặc biệt có bức tượng “Thích Ca nhập niết bàn”
         là một bức tượng thuộc loại quý hiếm, ít thấy trong các chùa ở miền Bắc cũng như
         cả nước. Với kiến trúc độc đáo và những tác phẩm điêu khắc có giá trị, chùa Mía đã
         được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp
         Quốc gia.
             Đình  Mông  Phụ  được  xây  dựng  năm  1684  (niên  hiệu  Vĩnh  Tộ  đời vua  Lê  Hy
         Tông), là ngôi đình đặc trưng cho đình Việt truyền thống. Đình Mông Phụ có quy mô
         lớn nhất xã Đường Lâm, được tọa lạc ngay trong trung tâm làng. Đình gồm có hai toà
         đại bái và hậu cung, một gian hai chái lớn và được trang trí họa tiết bay bổng hình mầy
         cuộn, rồng bay.  Đình được lợp bằng ngói di xếp vảy cá. Trên thần các cột xà, thanh
         xà đểu được chạm khắc hết sức tinh xảo với họa tiết đầu rổng, tứ linh, tứ quý. Có thể
         nói, đây chính là hình mẫu tiêu biểu cho nghệ thuật chạm khắc trên gỗ hết sức tinh
         vi của người Việt cổ. Ngôi đình được xây dựng mang đậm dấu ấn của lối kiến trúc
         Việt -  Mường, có sàn gỗ cách mặt đất, mô phỏng kiến trúc nhà sàn. Đình Mông Phụ
         còn được trang trí bởi rất nhiễu bức hoành phi, cầu đối; tiêu biểu như bức hoành phi
         “Lão  long huấn tử”  (rồng già dạy con)  hay bức hoành  phi với 4  chữ  “Dũng cảm cả
         tưởng” do vua Thành Thái ban tặng cho làng.
             Chính lối kiến trúc cổ truyền và đặc sắc đó đã giúp đình làng Mông Phụ được Bộ
         Văn hoá -  Thông tin công nhận là Di tích Quốc gia về mặt Kiến trúc nghệ thuật cần
         được bảo tổn vào ngày 20/5/1991. Đình Mông Phụ không chỉ có một ý nghĩa tinh thần
         to lớn đối vói con người của mảnh đất này mà nó còn có một giá trị sâu sắc đối với mỗi
         người Việt Nam yêu quý những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
             Có thể nói, Đường Lâm vốn tự hào là một vùng quê cổ, nơi sản sinh ra hai vị vua
         tài ba của dân tộc là Ngô Quyền và Phùng Hưng. Hiện nay, trong làng vẫn còn nhiều
         dấu tích của hai vị vua này, mà tiêu biểu nhất là lăng tẩm và đền thờ hai vua. Đển và
         làng Ngô Quyển được xây dựng trên một đồi đất cao, có tên là đổi Cấm, mặt hướng về
         phía đông. Đển thờ được xây ở phía trên, cách lăng khoảng  lOOm. Phía trước lăng là
         một cánh đổng rộng nằm giữa hai sườn đồi; một nguổn nước gọi là vũng Hùm chảy ra
         sông Tích; bên cạnh đó là đồi Hổ Gẩm, tương truyền xưa là nơi thuở nhỏ Ngô Quyển
         thường cùng bạn chăn trâu, cắt cỏ và tập luyện võ nghệ.
             Đến  có  quy mô khá khiêm tốn, gồm:  nghi môn, tả mạc, hữu mạc,  đại bái (tiến
         đường) và hậu cung. Đển được xây bằng gạch, lợp ngói mũi hài, có tường bao quanh.

                                 Một   t>i tícVi lỊcti sử -  vÃM VioÁ Việt
                                           c    1 8  8  )
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190